Thị trường chứng khoán ngày 21-12 đã “rung lắc” mạnh với tín hiệu giảm đầu phiên rõ rệt. Tuy nhiên, sau đó lại tăng điểm. 

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index còn tăng 1,41 điểm, lên 1.478,74 điểm. HNX-Index tăng 0,42 điểm, lên 455,01 điểm. UPCoM-Index tăng 0,35 điểm, lên 111,37 điểm. 

Giá trị khớp lệnh của VN-Index trong phiên này đạt 26.833 tỉ đồng, tăng 1,1% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch đạt mức 28.670 tỉ đồng. 

Giá trị mua ròng của khối ngoại là 50,61 tỉ đồng trên sàn HOSE.

Thị trường chứng khoán được các chuyên gia nhận định là đang trong giai đoạn đi ngang giữ giá, kèm thanh khoản cao.

Những mã chứng khoán kéo chỉ số tăng phiên hôm nay: VHM (+2,78), MSN (+1,39), DIG (+0,77), NVL (+0,49), DPM (+0,35)…

Dự báo phiên tới, các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường được các chuyên gia nhận định là đang trong giai đoạn đi ngang giữ giá, kèm thanh khoản cao, là tín hiệu tích cực. 

Trong phiên tới, các công ty chứng khoán dự báo vẫn sẽ ở trạng thái đi ngang (sideway) để tạo lực, hướng tới vùng 1.500 điểm của VN-Index.

Cụ thể, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng xu hướng tăng trong ngắn hạn vẫn chưa có gì thay đổi. Trong phiên giao dịch tiếp theo 22-12, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã nâng tỷ trọng lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 6-12 vừa qua có thể canh những nhịp tăng điểm trong các phiên tiếp theo hướng tới kháng cự tâm lý 1.500 điểm để chốt lời một phần danh mục.

Còn Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục. Theo MBS, thị trường đã có phiên phục hồi nhưng vẫn duy trì xu hướng đi ngang sang phiên thứ 7 liên tiếp, tín hiệu tích cực lúc này là diễn biến từ các thị trường thế giới đã bình ổn trở lại, bên cạnh đó thanh khoản thị trường vẫn được duy trì ở mức cao. 

Dòng tiền ở phiên này bị hút mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản nên có hoạt động chốt lời ở các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, ngân hàng, dầu khí…. “Diễn biến của thị trường đang tích cực, nhà đầu tư không nên mua đuổi, kiên trì với danh mục có sẵn, các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu”- MBS nhận định.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng ngưỡng kháng cự 1.480 điểm vẫn là một thử thách chưa thể vượt qua. Nhưng dòng tiền vẫn ủng hộ đà tăng của thị trường, bằng chứng là khối lượng giao dịch trong ngày tăng khi VN-Index tăng.

Với Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC), thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ có biến động tích cực và xu hướng tăng ở hai nhóm cổ phiếu này sẽ rõ ràng hơn trong ngắn hạn. 

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư có thể tiếp tục tìm kiếm cơ hội ngắn hạn và tăng dần tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35 – 40% danh mục và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5%.


Tin, ảnh: Sơn Nhung

Chia sẻ