Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh: “Chia cổ tức bằng cổ phiếu là không cần thiết”

Ngày 23/4, Ngân hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank – HoSe: TCB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Tại đây, nhiều vấn đề liên quan tới cổ tức, giá cổ phiếu được cổ đông đặt ra.

Giá cổ phiếu chưa phản ánh đầy đủ kết quả kinh doanh

Tại Đại hội, một cổ đông đặt câu hỏi về giá cổ phiếu TCB và cho rằng đây là cổ phiếu gây thất vọng. Cổ đông này yêu cầu lãnh đạo ngân hàng chia sẻ lý do để cổ đông tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Ông Jens Lottner – CEO Techcombank cho biết, năm 2021, ngân hàng đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 23.000 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2020. Chi phí huy động vốn của Techcombank luôn giữ được thấp nhất thị trường khi ngân hàng nâng được tỉ lệ CASA lên mức kỷ lục trên 50%.

Trong bối cảnh thách thức khi nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, chất lượng tài sản của Techcombank được kiểm soát ở mức tốt, nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất trên thị trường, chỉ 0,7%. Tỉ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng cũng đạt 163%. Ngân hàng ghi nhận thu nhập từ dịch vụ tăng trưởng tốt trong năm qua. Nguồn thu này giúp không bị phụ thuộc vào việc Ngân hàng Nhà nước cấp cho Techcombank hạn mức tín dụng bao nhiêu.

“Tôi có thể hiểu được tâm tư của cổ đông là ngân hàng hoạt động tốt như vậy nhưng các kết quả đó đã được phản ánh đầy đủ trong giá cổ phiếu hay chưa, thì rất tiếc phải trả lời là chưa”, CEO Techcombank cho hay.

Ông Jens Lottner nói, năm 2025, Techcombank muốn lọt top 10 ngân hàng tốt nhất ASEAN. Không chỉ dẫn đầu ở Việt nam mà còn trong khu vực. Năm 2021, ngân hàng đã khởi động chiến lược 5 năm. Mục tiêu đến năm 2025, giá trị vốn hoá TCB sẽ đạt 20 tỷ, Casa là 55%…

Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện những gì mà ngân hàng đang làm tốt, chẳng hạn phân khúc dành cho khách hàng thu nhập cao, thu nhập khá. Techcombank cũng sẽ phát triển hệ sinh thái giúp đa dạng hóa thu nhập, tối ưu hóa tiềm năng tăng trưởng của Techcombank.

A Flourish chart

Năm 2022, Techcombank đặt kế hoạch dư nợ tín dụng đạt 446.000 tỷ đồng, tăng 15% hoặc cao hơn theo hạn mức tín dụng được cấp từ Ngân hàng Nhà nước. Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt 27.000 tỷ đồng, tăng 16,2% so với năm 2021. Chia sẻ thêm về các con số này, CEO Techcombank Jens Lottner nói thêm sức khỏe ngân hàng đang rất tốt, sẵn sàng cho các bước phát triển tiếp theo.

Ngoài ra, nhà băng này cũng đề xuất tăng vốn thông qua phát hành ESOP. Theo đó, số lượng cổ phiếu phát hành là 6,3 triệu cổ phiếu (tương đương 0,18% số lượng cổ phiếu đang lưu hành). Giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian hạn chế chuyển nhượng là một năm