Ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, cho biết như vậy vào tối 9-6.

Trong 3 ngày nói trên, HTX Dịch vụ Đầm Sen cam kết sẽ yêu cầu xã viên, đơn vị vận chuyển, lực lượng khuân vác hàng hóa tại chợ… thực hiện 5K và các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch khác. Cùng với đó, các hộ kinh doanh hoa tại chợ tăng cường bán hàng qua điện thoại, bán hàng trực tuyến, kết nối với nhà vườn và đầu mối tiêu thụ tại các tỉnh để chuyển thẳng hoa tươi từ nhà vườn tại Lâm Đồng đến nơi tiêu thị mà không cần phải tập kết về chợ Đầm Sen.

Theo ông Trần Phi Long, tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận diễn biến khá phức tạp, đã có 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca cộng đồng chưa xác định nguồn lây. Chợ hoa Đầm Sen là 1 trong những chợ cung cấp hoa sỉ và lẻ cho các nơi trên địa bàn TP, lượng người giao thương tại chợ hoa nhiều, đến từ nhiều nơi khác nhau. Trong các ngày cao điểm, số lượng người vận chuyển hoa, giao dịch mua bán tại đây dao dộng từ 600-800 lượt trong cùng 1 khung giờ.

Quận đã vận động các hộ tiểu thương kinh doanh các ngành hàng không thiết yếu tại các chợ tạm ngưng kinh doanh và đề nghị HTX Dịch vụ Đầm Sen (đơn vị đang quản lý hoạt động chợ hoa Đầm Sen) tích cực hỗ trợ tuyên truyền, vận động các xã viên tạm thời ngưng kinh doanh đến hết thời hạn giãn cách.

Chợ hoa Đầm Sen tối 8-6

Tất cả 50 hộ kinh doanh tại đây đã tích cực hưởng ứng và tạm ngưng kinh doanh. UBND quận cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng quận quan tâm, hỗ trợ các hộ kinh doanh thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế trong thời gian ngừng kinh doanh.

“Quận đã lập 2 chốt kiểm soát dịch ở chợ hoa để kiểm soát nguồn hàng ra vào và lượng người phục vụ kinh doanh hoa. Bên cạnh đó, vận động các hộ kinh doanh hoa tại đây tăng cường bán hàng qua điện thoại, chuyển hàng trực tiếp đến các đầu mối tiêu thụ và tại các tỉnh để hạn chế tập trung đông người đến nhận hàng tại chợ” – Chủ tịch UBND quận 11 thông tin.

Ông Lý Phú Quí, Giám đốc HTX dịch vụ Đầm Sen, cho biết dự kiến dịp Tết Đoan ngọ này, chợ hoa Đầm Sen sẽ cố gắng phối hợp với nhà vườn ở Lâm Đồng tiêu thụ 10 triệu cành hoa của Đà Lạt bằng cách bán qua điện thoại, nhờ đầu mối tại Đà Lạt chuyển hàng thẳng đến đầu mối tiêu thụ tại các tỉnh. “Tết Đoan ngọ rơi vào cao điểm dịch Covid-19 nên nhà vườn và tiểu thương phải chịu thiệt thòi” – ông Quí nói.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết ngay khi có thông tin tạm ngưng hoạt động chợ hoa Đầm Sen, sở đã làm việc với UBND quận 11 bàn giải pháo hỗ trợ cho bà con tiểu thương, trong đó ưu tiên hướng dẫn bà con giao dịch trực tuyến và rà soát lại năng lực tiếp nhận hoa của các thương nhân chợ sỉ. “Ngành công thương đánh giá TP là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cả nước, phải duy trì chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ nên việc bảo đảm nguồn cung là trách nhiệm và quyền lợi của TP” – ông Phương bày tỏ.

Chợ hoa tươi Đầm Sen chính thức đóng cửa tạm ngừng hoạt động từ ngày 31-5. Đến ngày 4-6, tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Sở Công Thương TP HCM và UBND quận 11 đề nghị xem xét tạo điều kiện cho mở cửa trở lại chợ hoa Đầm Sen từ ngày 7 đến hết ngày 14-6 (tức ngày 27-4 đến hết ngày mùng 5-5 âm lịch) để hỗ trợ, giải quyết tiêu thụ 1 phần hoa tươi cho bà con nông dân tỉnh Lâm Đồng. Ngày 7-7, HTX dịch vụ Đầm Sen có công văn xin được hoạt động chợ hoa tươi phục vụ tết đoan ngọ, kiến nghị UBND quận 11 giải quyết hỗ trợ cho chợ hoa Đầm Sen được hoạt đông trở lại trong vòng 7 ngày, từ ngày 11 đến 17-6.


Thanh Nhân Ảnh: Phương An

Chia sẻ