Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc rà soát danh mục các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp các cơ quan rà soát kỹ danh mục các nhiệm vụ, dự án để bảo đảm phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 43 của Quốc hội và danh mục nhiệm vụ, dự án đã báo cáo Quốc hội, kiên quyết bảo đảm nguyên tắc bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, tập trung đầu tư vào một số dự án trọng điểm có sức lan tỏa và cấp bách để hoàn thành sớm, tạo ra không gian và động lực mới.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh đến yêu cầu không bố trí dàn trải, chia đều, manh mún, không đưa vào danh mục các dự án chưa đúng quy định.

Chính phủ yêu cầu rà soát danh mục các dự án trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội – Ảnh minh hoạ

Ngay sau yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ KH-ĐT đã có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương về việc rà soát doanh mục các nhiệm vụ, dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Đối với danh mục các nhiệm vụ, dự án đáp ứng các nguyên tắc nêu trên, trong trường hợp mức vốn bố trí thấp hơn so với dự kiến tổng mức đầu tư, Bộ KH-ĐT yêu cầu các bộ ngành và địa phương phải có cam kết bố trí số vốn còn thiếu để đảm bảo hoàn thành dự án theo quy định.

Tại báo cáo tổng hợp phụ lục danh mục nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng, cho thấy trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các bộ, ngành, địa phương có tới 393 nhiệm vụ, dự án.

Trong đó, có một số dự án lớn như dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được đề xuất bố trí trên 72.000 tỉ đồng từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được đề xuất bố trí 3.800 tỉ đồng; dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được đề xuất bố trí 2.320 tỉ đồng; dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) được đề xuất bố trí 3.500 tỉ đồng; cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được đề xuất bố trí 4.130 tỉ đồng… Các dự án giao thông này đều do Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án bố trí vốn.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề xuất phương án bố trí vốn cho nhiều dự án tại các địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện; đầu tư mở rộng, mua sắm trang thiết bị tại một số bệnh viện tuyến trung ương và địa phương…


Minh Chiến