Những ngày Tết này, người dân và khách tham quan ở TP HCM cùng với việc đi khám phá khu vực trung tâm, những di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng xưa nay, có thể thay đổi không khí, đi sâu hơn vào lòng thành phố qua sản phẩm du lịch đặc trưng của từng quận, huyện, TP Thủ Đức.

Sở Du lịch TP HCM cho biết một trong những điểm nổi bật của ngành du lịch thành phố năm 2022 là thực hiện thành công chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. 

Không chỉ thực hiện tốt vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất nước, còn nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa – lịch sử – kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn – Gia Định và nhịp sống hiện đại của thành phố.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên trong lần khảo sát tour quận Tân Phú.

Du khách sẽ được trải nghiệm làm hoa gạo, nến thơm, vẽ tranh trên túi vải… trong các tour khám phá quận, huyện.

Thống kê Sở Du lịch TP HCM cho thấy đến nay trong tổng số hơn 60 sản phẩm du lịch khám phá thành phố, có khoảng 30 sản phẩm du lịch mới của các quận, huyện và TP Thủ Đức. Chỉ tính riêng các sản phẩm tour quận, huyện mới của Công ty CP dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt của CEO 9X Trần Quang Duy đã xấp xỉ gần 20 tour phủ sóng nhiều quận, huyện như tour Theo dấu chân thầm lặng Biệt động Sài Gòn; Quận 6 – Chuyện “nhỏ” trong lòng Chợ Lớn; Đến Quận 10 – Nghe kể chuyện Đông Y; Quận 11 – Có một Chợ Lớn rất khác; Quận 12 – Còn bao điều lạ; Tân Phú – Đi là nhớ; Phú Nhuận – Nơi ta tìm về; Tân Bình – Vì yêu mà đến; Nhà Bè – Nước chảy chia hai…

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Quang Duy, CEO của Chim Cánh Cụt, cho biết đến giờ nhiều người vẫn xem TP HCM là trạm trung chuyển, trung tâm kết nối nên khi dừng chân, du khách chủ yếu chọn đi du lịch ở khu vực trung tâm hoặc Củ Chi, Cần Giờ rồi tới những địa phương khác. Nhưng, Sài Gòn – TP HCM thực chất có rất nhiều câu chuyện riêng chờ khách khám phá, trải nghiệm.

“Từ chương trình đầu tiên là sản phẩm “Bình Chánh – Những điều chưa kể”, chúng tôi thấy mỗi nơi một câu chuyện khác nhau nhưng càng làm càng thấy khác biệt, cần giới thiệu, truyền tải cho du khách hoặc ngay cả người dân ở vùng đất đó. Như tour Bình Chánh, du khách sẽ được hòa mình trong sắc vàng, đỏ rực xen lẫn mùi hương quế, hương trầm của những bó nhanh phơi lộ thiên tại Làng nghề làm nhanh có tuổi đời gần 100 năm; tìm hiểu về Học viện Phật giáo – là trường đại học Phật giáo đầu tiên đào tạo Tiến sĩ Phật học.

Hay tour “Quận 11 – có một Chợ Lớn rất khác”, là vùng đất ghi dấu ấn của người Hoa Chợ Lớn – Sài Gòn xưa nhưng khác với quận 5, quận 6, du khách sẽ được tìm hiểu về múa Lân – Sư – Rồng, bộ môn nghệ thuật truyền thống của người Hoa; trải nghiệm, học cách làm và thưởng thức món sủi cảo nổi tiếng của người Hoa tại phố ẩm thực Hà Tôn Quyền…

Theo ông Trần Quang Duy, mỗi sản phẩm tour quận, huyện đều là câu chuyện của từng vùng đất chưa được tìm hiểu và giới thiệu hết tới du khách. Mỗi du khách cũng sẽ được tư vấn nhu cầu khác nhau cho hành trình tour phù hợp, như khách thiên về lịch sử văn hóa; về tín ngưỡng, chiêm bái hay đều có sản phẩm riêng để trải nghiệm. Đặc biệt, trong chuỗi sản phẩm tour quận, huyện, nhiều điểm đến lần đầu tiên được thuyết phục đưa vào đón khách du lịch.

“Phật nhảy tường” là món ngon nổi tiếng trong ẩm thực người Phúc Kiến, xuất hiện từ thời nhà Thanh. Với lịch sử hơn 200 năm tồn tại, đến nay món ăn trở thành cao lương mỹ vị trong ẩm thực Trung Hoa, được tổng hòa bởi sự đa dạng của các nguyên liệu quý, chế biến cầu kỳ dưới bàn tay của những đầu bếp giàu kinh nghiệm. Du khách sẽ được thưởng thức món ăn đặc biệt này trong tour khám phá quận 6.

Như tour “Quận 12 – Còn bao điều lạ”, lần đầu tiên khách được tìm hiểu sâu về hoạt động của Công viên phần mềm Quang Trung, tìm hiểu Bảo tàng QSTC để biết việc vận hành hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ nhất của TP HCM và cả nước. Còn quận Phú Nhuận có những di tích lịch sử chưa từng được đón khách trước đó. Trong khi đó, tour huyện Nhà Bè là loại hình du lịch khu công nghiệp mới hay tham quan tour quận 8 để trải nghiệm công trình kiến trúc độc đáo tại Giáo xứ Bình Thuận…

Nỗ lực phối hợp với các cơ quan quản lý, quận huyện và đơn vị liên quan xây dựng tour mới cho từng quận, huyện nhưng CEO 9X cũng nhìn nhận cái khó là công ty mới nên khách hàng chưa nhiều và chưa thể cạnh tranh với những công ty lữ hành khác. Đồng thời, vì là doanh nghiệp khởi nghiệp nên không có quá nhiều vốn đầu tư.

“Đổi lại, công ty được sự đồng hành của Sở Du lịch TP HCM, UBND các quận, huyện trong việc cùng tư vấn, trao đổi để lên ý tưởng, xây dựng cốt lõi cho sản phẩm du lịch… Cái được nhất là có bộ sản phẩm mới đi tiên phong thị trường, tạo hướng đi mới cho sản phẩm, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, khuyến khích sự tham gia làm du lịch cộng đồng của người dân” – ông Trần Quang Duy bộc bạch.

Cà phê với bơ quẩy trong tour Biệt động Sài Gòn


Bài: Thái Phương. Ảnh: Bình An