Một số người dùng của ví điện tử MoMo cho biết đã nhận được email có tên “ví MoMo” thông báo khách hàng đã trúng phần quà trị giá 1,999 triệu đồng. Số tiền sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng liên kết với ví. Người trúng thưởng có thể sử dụng tiền trong việc thanh toán, chuyển khoản và rút bình thường.

Để nhận tiền, đối tượng lừa đảo gửi kèm link và yêu cầu khách hàng nhấp vào để lấy cắp thông tin cá nhân, mật khẩu, từ đó chiếm đoạt tiền trong ví của người dùng.

Đại diện MoMo khẳng định: “Không có chương trình “mùa hè rực lửa” tặng 1,999 triệu đồng như kẻ gian gửi đến email khách hàng” và cho biết những email với các chủ đề khuyến mại như Mùa hè rựa lửa; Tiền mặt liền tay – đánh bay cái nóng; Cùng nhau vượt qua khó khăn sau dịch với gói tiền mặt; Chào hè bùng cháy… đều là lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt mật khẩu và mã OTP của người dùng”.

Các ngân hàng, ví điện tử liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn có không ít khách hàng nhấp vào link giả mạo, mất thông tin tài khoản và mất tiền

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng vừa cảnh báo việc một số trường hợp kẻ gian gửi link giả mạo để bán tài khoản chọn tên như ý của ngân hàng, thực chất là lừa đảo. Một số đối tượng khác gửi link, website giả mạo BIDV để lừa khách hàng bấm vào nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến, bên cạnh tiện ích, tiết kiệm về thời gian, chi phí, giao dịch trực tuyến cũng tiềm ẩn nhưng rủi ro và là điều kiện để các loại tội phạm công nghệ có xu hướng gia tăng với nhiều hình thức, kịch bản, thủ đoạn tinh vi.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) khuyến cáo cán bộ nhân viên và khách hàng nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mã OTP; không nên chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD trên mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân và không cho đối tượng lạ chụp ảnh CMND/CCCD mà không rõ mục đích…

Cảnh báo được Nam A Bank đưa ra sau khi cơ quan công an khuyến cáo tình trạng tại nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện nhóm đối tượng xin chụp ảnh CMND/CCCD của người dân để khai thác thông tin và thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo cơ quan công an, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân của công dân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng, chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên CCCD có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ đó, tội phạm dùng hình ảnh CMND, CCCD của công dân để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền online trên App, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo…

Vì vậy, các ngân hàng, ví điện tử cảnh báo khách hàng không cung cấp mật khẩu và mã OTP cho bất kỳ ai, qua bất kỳ hình thức nào để tránh bị mất tiền oan.


Thái Phương. Ảnh: Bình An