Đêm 31-3, rạng sáng 1-4, đoàn công tác do Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP HCM Đinh Minh Hiệp làm trưởng đoàn đã đến thị sát 2 nhà máy giết mổ công nghiệp tại huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn ngày đầu tiên chính thức hoạt động.

Ông Đinh Minh Hiệp (ở giữa) trao đổi với chủ đầu tư nhà máy giết mổ An Hạ ngày đầu hoạt động

Tại nhà máy của Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (huyện Củ Chi) lúc 23 giờ 15 phút, cả 6 dây chuyền giết mổ đều đi vào hoạt động. Bên ngoài, từng đoàn dài xe tải lạnh chờ lấy heo mảnh đưa ra chợ.

Giết mổ heo công nghiệp tại công ty An Hạ

Cán bộ thú y kiểm soát giết mổ tại Công ty An Hạ khuya 31-3 rạng sáng 1-4

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty, cho biết để thu hút thương lái, công ty quyết định lấy giá gia công bằng giá giết mổ thủ công trước đó (tại cơ sở Xuyên Á, có chung chủ quản) nên lượng heo đưa về trong ngày đạt 2.000 con, trong khi nếu tính đúng giá, sản lượng dự kiến chỉ đạt 1/3.

Cán bộ thú y đóng dấu kiểm soát giết mổ trên thịt heo

Ghi nhận của chúng tôi, nhà máy mới có dây chuyền giết mổ treo, đa phần tự động hóa, tránh tiếp xúc giữa công nhân và thịt heo nên hạn chế vấy nhiễm vi sinh. Điều này giúp nâng cao chất lượng thịt heo so với giết mổ thủ công trước đó.

Điều kiện vệ sinh giết mổ cải tiến rõ rệt khi chuyển đổi sang giết mổ công nghiệp

Nhà máy giết mổ công nghiệp tấp nập ngày đầu hoạt động, không lo ế

Lúc khoảng 0 giờ 30 ngày 1-4, tại Nhà máy giết mổ gia súc của Công ty CP chế biến thực phẩm Hóc Môn (Hóc Môn) cũng rất tấp nập khi toàn bộ 5 dây chuyền khu giết mổ công nghiệp đều hoạt động.

Ông Đinh Minh Hiệp (bìa phải) trao đổi với ông Tô Văn Liêm rạng sáng 1-4

Ông Tô Văn Liêm, Giám đốc Công ty, cho hay với mục tiêu giữ sản lượng, không để heo chuyển về tỉnh giết mổ thủ công nên tạm thời lấy giá gia công bằng với giết mổ thủ công trước đó. Lượng heo đưa về khoảng 1.500 con, khả năng sẽ giết mổ hết, tùy vào khả năng tiêu thụ ở chợ đầu mối.

Nữ cán bộ thú y kiểm soát giết mổ tại Công ty CP chế biến thực phẩm Hóc Môn

Trước đó, nhà máy này đã đi vào hoạt động nhưng chủ yếu ở khu giết mổ thủ công, do vấn đề liên quan đến chi phí đầu tư và giá cả.

Tuy vậy, theo quan sát của phóng viên, do ngày đầu tiên thực hiện giết mổ công nghiệp nên 1 số công nhân còn lúng túng vì chưa quen. Dù vậy, những điều này đã được dự phòng từ trước.

Một con heo có da bị sần sùi không được đóng dấu kiểm soát giết mổ ngay mà đưa ra khu vực riêng để kiểm tra lại

Đáng chú ý, thịt heo giết mổ công nghiệp có cảm quan tương tự như giết mổ thủ công trước đó. Vì vậy, nếu bài toán về giá được giải quyết thì việc chuyển đổi từ giết mổ thủ công sang công nghiệp khá dễ dàng.

Ông Tô Văn Liêm kiến nghị TP HCM kiểm soát nguồn thịt giết mổ từ các tỉnh đưa về TP HCM cũng phải từ giết mổ công nghiệp để tạo sự cạnh tranh công bằng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm trao đổi với đoàn công tác về những vướng mắc, khó khăn khi đi vào vận hành

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Thắm thì kiến nghị đoàn công tác cần thẩm công nghệ của các nhà máy giết mổ công nghiệp để bảo đảm là công nghiệp thật sự, đúng với chủ trương của TP HCM và tạo sự công bằng của các chủ đầu tư.

Ông Đinh Minh Hiệp ghi nhận nỗ lực của các chủ đầu tư trong việc đưa vào vận hành nhà máy giết mổ heo theo đúng tiến độ đề ra.

Ông Hiệp thông tin TP HCM tiêu thụ mỗi khoảng 10.000 -11.000 con heo/ngày gồm 5.000-6.000 con/ngày được giết mổ tại TP HCM, 2.000 con/ngày (dạng thịt mảnh), còn lại là thịt đông lạnh quy đổi ra heo mảnh.

Nhà máy giết mổ công nghiệp tấp nập ngày đầu hoạt động

“Nếu các nhà máy giết mổ công nghiệp của TP HCM hoạt động tốt, giữ được thương lái cũ vốn giết mổ tại TP HCM và thu hút thêm thương lái từ các tỉnh. Ngoài ra, có thể lấy thêm thị phần heo đông lạnh khi giá thịt heo trong nước đang rất cạnh tranh. Khi công suất tăng lên thì giá thành sẽ hạ xuống” – ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Hiệp, nếu tính cả 5 nhà máy giết mổ heo công nghiệp tại TP HCM thì công suất cao hơn nhu cầu tiêu thụ của TP HCM hiện tại.

“Chúng tôi đã kiến nghị trung ương cho phép TP HCM được áp dụng tiêu chuẩn thịt heo mát bắt buộc, thay cho khuyến khích như hiện nay. Khi đó, thịt heo từ các nhà máy giết mổ công nghiệp sẽ có lợi thế hơn – cũng là cách nâng cao tiêu chuẩn thịt heo cho người dân TP HCM” – ông Hiệp nói.


Bài, ảnh, clip: NGỌC ÁNH