Ngày 1-10, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành phố có sân bay để lấy ý kiến về Kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ ngày 5-10-2021 trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại.

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài (Hà Nội)

Theo đó, Cục đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

“Ý kiến của các tỉnh, thành phố có sân bay sẽ là cơ sở để Cục Hàng không Việt Nam quyết định việc cấp phép khai thác trở lại các đường bay”- Cục Hàng không nêu rõ trong công văn gửi các địa phương.

Tuy nhiên, đến chiều 5-10, Cục mới nhận được 11 văn bản phản hồi trong số 20 tỉnh, thành được xin ý kiến, trong đó 8 địa phương cơ bản đồng ý.

Trong số này, các tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá hoàn toàn thống nhất với kế hoạch.

3 tỉnh, thành đồng ý một phần kế hoach. Trong đó, tỉnh Nghệ An trước mắt chỉ thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, TP HCM với tần suất 2 chuyến/tuần. Trong khi đó, theo kế hoạch Cục dự kiến là 7 đường bay với 19 chuyến.

TP HCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch. Riêng đối với đường bay TP HCM – Hà Nội, UBND TP HCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Tỉnh Đắk Lắk tạm thời chưa thống nhất hoạt động lại đường bay Đắk Lắk – TP HCM và ngược lại, các tuyến còn lại hoạt động tối đa 50% số chuyến theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Có 3 tỉnh, thành chưa đồng ý tiếp nhận chuyến bay nội địa. TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không chỉ tổ chức khai thác đường bay nội địa đi/đến Nội Bài sau khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận. Đồng thời, đề nghị làm rõ tiêu chí hành khách được bay, phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến Nội Bài với các địa phương có khách đi/đến, đảm bảo khách được địa phương tiếp nhận.

Hai địa phương là Hải Phòng, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến các địa phương này. Trong đó, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay chở khách đi/đến Gia Lai cho đến sau ngày 15-10-2021.

Có thể thấy các hãng hàng không Việt Nam đã rất “nóng ruột” đợi lịch bay trở lại. Cuối tháng 9, từ khi còn chưa có kế hoạch dự kiến này, Cục Hàng không đã phải có văn bản gửi các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines yêu cầu dừng mở bán vé trên các đường bay nội địa cho đến khi Bộ GTVT ban hành kế hoạch chính thức.

Vietnam Airlines cho biết phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị phương án khôi phục hoạt động vận tải hành khách nội địa. Hãng cũng kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng kỹ lưỡng đội máy bay, sẵn sàng cho việc nối lại nhiều đường bay nội địa vào đầu tháng 10. Các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác, như thường xuyên khử khuẩn máy bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay được chuẩn bị sẵn sàng… 100% người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines cũng đã tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, do các tỉnh chưa trả lời đầy đủ nên kế hoạch “cất cánh” từ 5-10 của hàng không nội địa đã chưa thể thành hiện thực. Lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Hàng không vẫn chưa chốt được thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa thường lệ. Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không cập nhật, hoàn thiện lại kế hoạch và họp với các tỉnh để sớm mở lại đường bay.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, bày tỏ quan điểm ủng hộ cao đề xuất của Cục Hàng không trong việc nhanh chóng mở lại các đường bay nội địa nói riêng, và thông thương trên cả nước nói chung, để nhanh chóng đưa nền kinh tế trở về trạng thái bình thường mới.


Dương Ngọc

Chia sẻ