Ngày 11-12, một số ngân hàng thương mại cho biết đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích khách hàng nhanh chóng chuyển đổi thẻ ATM nội địa công nghệ từ (thẻ từ) sang thẻ chip nội địa.

Theo thông tư 41/2018 của Ngân hàng Nhà nước, thời điểm 31-12-2021 toàn bộ số lượng thẻ nội địa đang lưu hành phải là thẻ chip. Thời gian không còn nhiều nên các ngân hàng đang cấp tập triển khai nhiều giải pháp để sớm đáp ứng quy định này, dù còn nhiều khó khăn.

Đại diện Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cho biết do lượng khách hàng rất lớn, trải rộng trên cả nước, đến nay, VietinBank đã thực hiện chuyển đổi thành công gần 50% thẻ ATM từ đang lưu hành trên thị trường.

Các ngân hàng khuyến khích khách hàng sớm chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ chip để gia tăng bảo mật. Ảnh: Lam Giang

Hiện khách hàng dùng thẻ ATM từ sẽ được giảm hơn 50% phí khi chuyển đổi, phát hành mới thẻ Chip Contactless E-Partner Premium trong giai đoạn từ nay đến hết 31-3-2022…

“Sau thời điểm 31-12-2021, dù đã chuyển đổi hay chưa, hệ thống giao dịch của VietinBank luôn đáp ứng để giao dịch của khách hàng luôn được thông suốt, an toàn, đặc biệt dịp cuối năm, không ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ thẻ cho đến khi chuyển đổi thành công trong năm 2022” – đại diện Vietinbank nói.

Tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), kể từ 31-3-2021, ngân hàng này đã ngừng phát hành thẻ nội địa bằng công nghệ từ, chuyển sang phát hành thẻ chip nội địa với độ bảo mật cao hơn, an toàn hơn cho khách hàng. Đến thời điểm này, tỉ lệ chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip tại Nam A Bank đã đạt khoảng 66%.

Thẻ chip an toàn hơn với phương thức thanh toán không cần quẹt thẻ (contactless), chỉ cần đặt gần/chạm/vẫy nhẹ thẻ trên thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS) có tính năng thanh toán một chạm, là đã có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng, dễ dàng. Chẻ chip cũng bảo mật hơn với mọi giao dịch thanh toán, mua sắm online đều phải xác thực qua mật khẩu OTP.

“Chính sách quy định bắt buộc chuyển đổi thẻ từ của Ngân hàng Nhà nước là cần thiết. Chuyển đổi chip không chỉ là việc tuân thủ theo quy định, còn hướng đến sự an toàn chung cho cả thị trường. Nếu khách hàng vẫn tiếp tục giao dịch thẻ ATM công nghệ từ, trong trường hợp phát sinh rủi ro gian lận thẻ, việc khiếu nại giao dịch sẽ không được ưu tiên tra soát” – đại diện Nam A Bank phân tích.

Hiện chủ thẻ Nam A Bank có nhu cầu chuyển đổi thẻ từ sang chip nội địa, chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để chuyển đổi sang thẻ chip miễn phí.

Sau thời hạn 31-12-2021, những khách hàng chưa kịp đổi sang thẻ chip vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện giao dịch thẻ qua các kênh. Dù vậy, Nam A Bank khuyến khích nên chuyển đổi trong thời gian sớm nhất để tiếp cận nhanh chóng với phương thức thanh toán an toàn, hiện đại, bảo mật hơn.

Tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), tính đến thời điểm hiện tại, TPBank đã hoàn thiện chuyển đổi khoảng 98% số lượng thẻ từ của khách hàng sang thẻ công nghệ thẻ chip với mục tiêu chuyển đổi hoàn tất trước 31-12-2021.


Thái Phương

Chia sẻ