Ngày 30-4, trong khuôn khổ lễ hội “Nông sản – Đặc sản vùng miền 2023” đang diễn ra tại Trung tâm Thương mại Gigamall (240-242 Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP HCM) đã diễn ra tọa đàm “Cuộc sống xanh – Thực phẩm tốt cho sức khỏe”.

Lễ hội do Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gigamall Việt Nam (Gigamall Việt Nam), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – DN (BSA) phối hợp tổ chức và có thêm sự hỗ trợ từ dự án Năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân của USAID (dự án IPSC).

Hai diễn giả là bà Bùi Thị Sương (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam) và bà Bùi Thị Minh Thủy (chuyên gia về dinh dưỡng, giảng dạy tại nhiều trường đại học) đã chia sẻ về cách chọn các loại thực phẩm, cách bảo quản đúng đối với từng nhóm thực phẩm.

Chuyên gia Bùi Thị Sương (cầm micro) và chuyên gia Bùi Thị Minh Thủy (bìa trái) tại tọa đàm chiều 30-4

Theo bà Bùi Thị Minh Thủy, người tiêu dùng ngày nay có thói quen “ăn” bằng mắt, tức chọn thực phẩm đẹp và “ăn” bằng mũi, tức chọn món ăn thơm vị phải giòn, dai nên dễ mua phải thực phẩm bị xử lý hóa chất tổng hợp.

Thực phẩm tốt là những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, nếu có sử dụng phụ gia phải là loại được cấp phép với liều lượng cho phép. Người tiêu dùng nên thận trọng với những sản phẩm có màu sắc sặc sỡ, mùi thơm bất thường vì rất dễ đã dùng phụ gia không được phép hoặc quá liều.

“Nguyên tắc chung khi mua thực phẩm đó là phải có nguồn gốc rõ ràng. Phải có nhà sản xuất, phân phối chịu trách nhiệm về sản phẩm – nói nôm na là người có tóc, không mua những sản phẩm chỉ có tên sản phẩm và giá tiền vì rủi có vấn đề gì không biết kêu ai”- bà Thủy gợi ý.

Còn bà Bùi Thị Sương, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam chia sẻ bà có cơ hội làm việc với nhiều chuyên gia ẩm thực quốc tế và họ đều rất ngạc nhiên về văn hóa ẩm thực Việt Nam.

“Cơ cấu bữa ăn của người Việt rất cân bằng về dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Ví dụ, ngay cả bánh chưng cũng có đủ 4 nhóm chất: tinh bột, béo, đạm, vitamin; món bánh xèo có tinh bột, béo, đạm và kết hợp với rất nhiều loại rau. Đặc biệt, với các loại mắm, khi học ngành vi sinh chúng ta mới biết ông bà ta là những bậc thầy về công nghệ vi sinh” – bà Sương tự hào.

Tại tọa đàm, các chuyên gia cũng nêu thực tế ngày nay cuộc sống bận rộn, người tiêu dùng sử dụng các món ăn chế biến sẵn nhiều hơn. “Các công nghệ thực phẩm mới có thể giảm hao hụt dinh dưỡng so với nguyên liệu ban đầu nhưng sử dụng nguyên liệu tươi vẫn là tốt nhất” – các chuyên gia nêu.


Tin- ảnh: Ngọc Ánh