Cuối ngày 20-5, theo giờ Việt Nam, đồng Bitcoin được giao dịch ở mức 40.000 USD/đồng, giảm 2,18% trong vòng 1 ngày nhưng mất tới hơn 20,79% trong vòng 1 tuần qua. Trong ngày, có thời điểm đồng tiền kỹ thuật số này rớt mạnh tới 31%, về mức 30.618 USD.

Tương tự, nhiều loại đồng tiền kỹ thuật số khác cũng lao dốc không phanh như Ethereum rớt về 2.641 USD/đồng, giảm 11,03% trong vòng 1 ngày và mất tới 29,56% trong khoảng 1 tuần qua. Trong phiên, mức thấp nhất của đồng tiền ảo này là 1.952 USD. Nhiều đồng tiền khác rớt tới 20%-26% chỉ trong vòng 1 ngày.

Theo các chuyên gia, Bitcoin dù đã trở lại mốc 40.000 USD/đồng nhưng vẫn có thể lao dốc bất cứ lúc nào.. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia tài chính, cho hay đợt bán tháo mạnh mẽ đã diễn ra trên thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu trong đêm 19-5 (theo giờ Việt Nam). Trong cơn hoảng loạn đó, một số đồng tiền kỹ thuật số ít được nhà đầu tư biết “bốc hơi” tới 90%-100% giá trị chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Riêng 2 đồng Bitcoin, Ethereum có thời điểm rớt tới 50%-60%, tức giảm vài chục ngàn USD chỉ trong nháy mắt.

Tại Việt Nam, trên các diễn đàn giao dịch tiền kỹ thuật số với hàng trăm ngàn thành viên, tài khoản của nhiều người cũng “bốc hơi” 50% chỉ trong 1 đêm. Một số ý kiến lo ngại Bitcoin có thể sập về 20.000 – 25.000 USD, trong khi một vài người khác hô hào nên “bắt đáy” vì tin đồng tiền này có thể phá đỉnh 65.000 USD vào cuối năm nay…

Phân tích về đợt bán tháo này, ông Phan Dũng Khánh cho rằng nguyên nhân chính đến từ việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm giao dịch đối với tiền kỹ thuật số. Dù đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc có lệnh cấm tiền kỹ thuật số nhưng động thái lần này mạnh hơn khi cấm các định chế tài chính, tổ chức tài chính tư vấn, hỗ trợ thanh toán, mua bán các loại tài sản kỹ thuật số…

Một nguyên nhân khác, theo anh Phạm Đức Nhật – một chuyên gia về đầu tư tiền kỹ thuật số, là sau khi dòng Tweet của tỉ phú Elon Musk thông báo Tập đoàn Tesla của ông dừng thanh toán tiền mua xe bằng Bitcoin khiến đồng tiền này lập tức lao dốc, từ mức đỉnh hơn 60.000 USD/Bitcoin, nhiều nhà đầu tư trong nước mà anh biết như ngồi trên đống lửa.

Hiện giá Bitcoin đã nhích lên sau thông tin Elon Musk vẫn chấp nhận thanh toán mua xe bằng Bitcoin và các nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc chưa bị cấm giao dịch bằng đồng tiền này. Dù vậy, nhiều người vẫn lo lắng và quyết tâm bán ra khiến nguy cơ vỡ bong bóng tiền kỹ thuật số lớn hơn bao giờ hết.

Chị Trần Thanh (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết cách đây 1 năm, được bạn giới thiệu về tiền kỹ thuật số nên góp 300 triệu đồng để đầu tư. Thấy lời, chị bỏ thêm 100 triệu đồng để bạn mua giùm. “Hiện tại tôi nghe bạn nói đang bắt đầu lỗ. Tôi không rành về tiền số nên rất lo lắng và đang thúc bạn tôi bán ra” – chị Thanh kể.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị H. (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) vừa quyết định bán toàn bộ dàn máy đã đầu tư của mình, thu về chỉ hơn 200 triệu đồng và không dám quay lại đồng tiền kỹ thuật số nào nữa. Số tiền chị bỏ ra gần 2 tỉ đồng từ năm 2018 đến nay xem như mất trắng sau những đổ vỡ của các đồng tiền số.

Việt Nam chưa thừa nhận tiền kỹ thuật số

Về phía cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước luôn khẳng định Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng chưa cấp phép cho doanh nghiệp, tổ chức mới nào ngoài các tổ chức tín dụng hiện có để kinh doanh ngoại hối.

Hiện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính vẫn đang phối hợp triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng để làm rõ vấn đề quản lý, cơ sở pháp lý để quản lý việc kinh doanh tiền ảo, tài sản ảo.


THÁI PHƯƠNG – SƠN NHUNG

Chia sẻ