Ngày 15-2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban), đồng chủ trì buổi làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện và lưới điện, tình hình cân đối tài chính của EVN năm 2022 – 2023 và xây dựng phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN, đã báo cáo, trình bày về tình hình sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023 của EVN. Lãnh đạo EVN đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị đối với Bộ Công Thương, Ủy ban nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh điện năm 2023.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh EVN phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ xem xét các kiến nghị của EVN để sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đối với việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu EVN cần bám sát, tuân thủ quy trình thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, EVN cũng được yêu cầu chủ động đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cơ chế giá điện…

Trên cơ sở báo cáo của EVN, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu EVN phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về các giải pháp đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022, trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.

Theo quyết định của Chính phủ vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ ngày 3-2, khung giá bán lẻ điện bình quân (chưa gồm thuế GTGT) tối thiểu là 1.826,22 đồng/KWh; và giá tối đa là 2.444,09 đồng/KWh. So với mức khung cũ được quy định tại Quyết định 34/2017, giá tối thiểu tăng 220 đồng, giá tối đa tăng 538 đồng/KWh.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho biết khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân hiện tại không còn phù hợp với bối cảnh và chưa phản ánh sự biến động của các thông số đầu vào tới chi phí sản xuất – kinh doanh điện, đặc biệt là biến động của giá nhiên liệu.

Do đó, cần thiết phải ban hành khung giá thay thế, là cơ sở để EVN xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Giá bán lẻ điện bình quân được EVN xây dựng căn cứ theo cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân hiện nay được thực hiện theo quy định tại Quyết định 24/2017/QĐ của Thủ tướng Chính phủ.


Minh Chiến