Ngày 5-11, tại phiên chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham gia làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu về vấn đề khan hiếm xăng dầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, tại phiên thảo luận về kinh tế – xã hội ngày 28-10, ông đã báo cáo Quốc hội đầy đủ về tình hình thị trường xăng dầu, trong đó đã dự báo tình hình, nguyên nhân, đề xuất giải pháp.

Tuy nhiên, tình hình xăng dầu thế giới cũng như trong nước những ngày vừa qua có diễn biến mới. Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết nguồn cung xăng dầu trên thế giới khan hiếm, Châu Âu tăng thu mua lượng dầu hiện có của các nguồn cung. Bên cạnh đó, tỉ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, việc tiếp cận nguồn vốn, bảo lãnh thanh toán gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm rõ một số vấn đề đại biểu nêu tại phiên chất vấn ngày 5-11

Do đó, theo Bộ trưởng, đã xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung cục bộ tại một số thành phố lớn, nơi tập trung đông dân cư. “Trước tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, mỗi ngành chức năng đang làm tốt hơn chức trách nhiệm vụ của mình. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp hiệu quả hơn”- ông Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết cơ quan này vừa có ý kiến thống nhất với Bộ Tài chính về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu tư nước ngoài về Việt Nam, dự kiến sẽ áp dụng từ kỳ điều hành giá ngày 11-11, tháo gỡ tương đối tốt khó khăn hiện tại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng bày tỏ tin tưởng những ngày tới, những bất cập trên thị trường xăng dầu sẽ cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh thị trường xăng dầu ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trong nước, dù chúng ta đã tự chủ sản xuất 80% nhu cầu, tuy nhiên lượng dầu thô để sản xuất xăng vẫn phải nhập khẩu rất lớn.

Trước ý kiến một số đại biểu về việc Nghị định 83, Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu đã bộc lộ bất cập, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận với sự dị biệt của thị trường vừa qua, các quy định của pháp luật đã bộc lộ khiếm khuyết. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để sửa đổi.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, có nhiều ý kiến đề xuất việc rút ngắn thời gian giữa các kỳ điều hành giá, việc này Bộ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để tham mưu Chính phủ, có thể rút từ 10 ngày, xuống 5 ngày, hoặc ngắn hơn nếu nhận được sự đồng thuận cao khi xin ý kiến.

“Việc sửa đổi quy định để sát với tình hình, còn giá thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ, trong khi pháp luật luôn có độ trễ”- ông Nguyễn Hồng Diên nêu khó khăn.

Về một số ý kiến cho rằng Bộ Công Thương cấp phép kinh doanh xăng dầu tràn lan khi có tới 36 doanh nghiệp đầu mối, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thực hiện theo quy định pháp luật, bộ đã thực hiện cấp phép trong những năm qua.

Theo ông Nguyễn Hồng Diên, từ ngày ông giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Công Thương, đã thống nhất không cấp phép thêm, chỉ có cấp đổi giấy phép. “Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chứng minh đủ điều kiện, đến bây giờ, đặt trên bàn lãnh đạo bộ cả chục bộ hồ sơ như thế”- ông Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng thừa nhận hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện nay đang đa tầng nấc, nên rất rối trong những tình huống như thời gian qua. “Nhiều tầng nấc thì sẽ tăng chi phí, buộc phải cộng vào giá bán lẻ”- ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Về hướng giải quyết thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng phải sắp xếp lại hệ thống, không cần quá nhiều thương nhân phân phối, mà từ doanh nghiệp đầu mối đến các đại lý, đến cửa hàng bán lẻ thì sẽ giảm được tầng nấc.

Tại phiên chất vấn, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TTCP đang thanh tra về hoạt động kinh doanh xăng dầu. Theo người đứng đầu TTCP, việc thanh tra nhằm góp phần cùng Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan chỉ ra các tồn tại, hạn chế để khắc phục, đảm bảo thị trường xăng dầu ổn định.


Minh Chiến – Văn Duẩn