Chiều 25-12, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã có buổi làm việc với Đảng bộ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp về việc phát triển các mô hình nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn huyện.

Theo Huyện ủy Lai Vung, toàn huyện hiện có 318ha quýt hồng đang cho trái. Trong đó, diện tích tham gia Đề án “Bảo tồn vườn quýt hồng huyện Lai Vung” là 50ha. Các diện tích trồng quýt này đều phát triển tốt.

Đến nay, đề án đã triển khai và hoàn thành một vụ. Trong vụ quýt hồng Tết Nhâm Dần 2022, sản phẩm quýt cho trái đẹp, năng suất cao. Ước tính sản lượng quýt hồng của toàn huyện khoảng 1.500-2.000 tấn trái, cao gấp 4-5 lần năm ngoái.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan động viên, khuyến khích nông dân canh tác nông nghiệp tại huyện Lai Vung tiếp tục sản xuất nông nghiệp thật tốt, tận dụng và phát huy hết những lợi thế của địa phương.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Lai Vung phải thường xuyên gần gũi, chia sẻ, động viên, khuyến khích lan tỏa các mô hình canh tác nông nghiệp hiệu quả. Trong đó, phải tập trung vực dậy và giữ hình ảnh của thương hiệu quýt hồng Lai Vung.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao mô hình phát triển du lịch nông nghiệp tại huyện Lai Vung

Cùng với đó, phải đề cao tinh thần tái cơ cấu nông nghiệp, tổ chức sản xuất, nông dân cùng hòa thuận, tin tưởng chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp. Chú trọng giữ vững hoạt động mô hình hội quán nhằm tạo ra giá trị lâu dài cho nông dân, là nơi sinh hoạt cùng làm nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Việc phát triển dựa trên cái tâm và sự mới mẻ trong từng hội quán. Chú trọng đa dạng các nội dung sinh hoạt của mô hình hội quán… Nông dân phải thay đổi tư duy trong việc canh tác nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Lai Vung phải chú trọng phát triển mô hình hợp tác xã, kinh tế tập thể của địa phương; phát triển tốt chương trình OCOP; phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp. Đồng thời, sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Phải đa dạng hóa từng nội dung phát triển kinh tế tập thể vào từng cuộc họp, sinh hoạt rộng rãi trong người dân. Việc tái cơ cấu thực chất là tăng giá trị cho các sản phẩm họ đang làm chứ không phải biến những người nông dân và cánh đồng của họ đang có thành nơi nuôi trồng các con khác, cây khác…


Tin – ảnh: TÂM MINH

Chia sẻ