Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu bằng mọi cách không được để thiếu than, thiếu nhiên liệu phục vụ cho sản xuất điện. Đó là nội dung được nêu trong thông cáo phát đi ngày 14-5, về buổi làm việc của Bộ Công Thương với các đơn vị liên quan về kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm nắng nóng năm 2023, diễn ra chiều 13-5.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu bằng mọi cách không để thiếu điện

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng sẽ rất khó khăn. Đặc biệt, hệ thống điện miền Bắc sẽ phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng từ 1.600 MW đến 4.900 MW.

  • Tăng giá điện, mỗi hộ gia đình trả thêm bao nhiêu tiền?

Trước những khó khăn đó, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc cam kết tạo điều kiện tối đa để cung ứng than, khí cho phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện cho cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện kế hoạch cung cấp điện và cung cấp than phục vụ cho phát điện. Ông nhấn mạnh mục tiêu không để xảy ra thiếu điện bằng mọi cách.

​Cùng với việc tích cực, chủ động khắc phục các nguyên nhân khách quan do thời tiết, khí hậu, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện các giải pháp điều hành hiệu quả. Lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc xem xét, xử lý các cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm nếu để xảy ra thiếu điện do nguyên nhân chủ quan.

Đối với EVN, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu tập đoàn tập trung mọi nỗ lực trong vận hành hệ thống điện, có giải pháp cấp bách, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đồng thời, đẩy mạnh giải tỏa công suất và tính sẵn sàng của các nhà máy điện, khẩn trương khắc phục các sự cố nguồn điện, lưới điện, tiết kiệm mọi chi phí để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu sơ cấp phục vụ cho các nhà máy điện.

  • Công nhân lo ngại tình trạng “té nước theo mưa” khi giá điện tăng

  • Giá điện tăng, EVN vẫn than khó

  • Giá điện tăng 3% từ ngày 4-5

EVN cần khẩn trương đàm phán và huy động các nhà máy điện đã sẵn sàng phát điện, trong đó có các nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp nhằm tăng công suất cho hệ thống điện. Song song, việc mua bán điện với các dự án nhập khẩu điện đã ký kết cũng cần được đẩy nhanh tiến độ.

Người đứng đầu Bộ Công Thương yêu cầu PVN, TKV phối hợp với EVN và các đơn vị có liên quan về việc cung cấp khí, cung cấp than cho các nhà máy điện theo đúng Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 và hợp đồng mua bán khí, hợp đồng mua bán than đã ký giữa các bên, xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp, tăng cường khai thác, nhập khẩu, không để xảy ra việc thiếu khí, thiếu than cho sản xuất điện.

Các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo cung cấp điện, hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị phát điện hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khẩn trương đưa vào vận hành.


Minh Phong