Ngày 23-11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp với các công ty chứng khoán và 32 doanh nghiệp thực hiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) bàn về các giải pháp ổn định thị trường.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) và TPDN có nhiều biến động, chỉ số VN-Index đã mất khoảng 600 điểm (tương ứng 38%) so với 2022. Trong đó, không ít cổ phiếu mất đến 70% giá trị, thanh khoản hạn chế.

Cũng theo Bộ trưởng, niềm tin của nhà đầu tư với trái phiếu và cổ phiếu đang bị ảnh hưởng. Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết thêm từ nay đến cuối năm 2022, thị trường TPDN phải đáo hạn hơn 53 ngàn tỉ đồng, riêng lĩnh vực bất động sản chiếm 39%. Sang năm 2023, TPDN phải đáo hạn 284 ngàn tỉ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp

Người đứng đầu Bộ Tài chính nhắc đến việc một số doanh nghiệp có sai phạm trên TTCK và trong hoạt động phát hành TPDN vừa qua, cùng với việc xuất hiện các tin đồn, dẫn đến tâm lý rút tiền của các nhà đầu tư.

Tuy vậy, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc một lần nữa khẳng định vai trò của thị trường TPDN, đã từng bước phát triển để trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp cho biết sau vụ việc sai phạm của một số doanh nghiệp BĐS lớn, thị trường TPDN hiện đang gặp khó khăn, khối lượng phát hành mới sụt giảm, nhà đầu tư bán lại trước hạn nhiều, khối lượng mua trái phiếu trước hạn lớn.

Ngoài nguyên nhân từ những vụ việc nêu trên, những tin đồn trên thị trường tài chính liên quan đến một số tập đoàn, khó khăn của thị trường bất động sản cũng tác động đến niềm tin của người gửi tiền và nhà đầu tư đối với thị trường ngân hàng và TPDN.

Các doanh nghiệp cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là cần nới room tín dụng ngân hàng, duy trì thanh khoản để các doanh nghiệp có dòng vốn lưu thông. Bên cạnh đó, các tổ chức phát hành phải thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết đối với các nhà đầu tư.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kiến nghị cần giải quyết nhanh các hồ sơ pháp lý cho các dự án, đặc biệt là các dự án bất động sản có thể đưa sản phẩm ra thị trường sớm để thu hồi vốn thực hiện việc trả nợ trái phiếu đúng hạn.

Ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc của VNDIRECT, nhấn mạnh nút thắt lớn nhất hiện nay đối với thị trường trái phiếu là dòng vốn thanh khoản của doanh nghiệp. Hiện nay, các kênh huy động vốn của doanh nghiệp đều đang bị ách tắc, ngân hàng đã hết room tín dụng. Trong khi đó, kênh trái phiếu trong quý IV/2022 gần như không có doanh nghiệp nào huy động được trái phiếu mới.

Lãnh đạo VNDIRECT cũng nhắc đến niềm tin của nhà đầu tư và cho rằng những sự việc vi phạm trên thị trường vừa qua đã ảnh hưởng đến niềm tin của họ, do đó cần sớm lấy lại niềm tin nơi các nhà đầu tư.

“Nhà đầu tư cần biết rằng đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, là một phần trên thị trường, không phải bức tranh của toàn bộ thị trường trái phiếu doanh nghiệp” – ông Nguyễn Vũ Long nhấn mạnh.

Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp với đại diện các doanh nghiệp

Bà Trần Thị Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, cũng cho biết, các doanh nghiệp đang bị ách tắc về việc huy động vốn trên thị trường. Trong khi đó, sắp tới lượng trái phiếu đáo hạn lớn cũng tạo áp lực cho doanh nghiệp. Tại cuộc họp, bà Trang bày tỏ mong muốn có giải pháp để tăng thêm khả năng huy động vốn của doanh nghiệp trên thị trường.

Cũng tại buổi làm việc, các công ty chứng khoán cũng như các doanh nghiệp, hiệp hội trái phiếu đã chỉ ra những khó khăn vướng mắc của thị trường liên quan đến thị trường tài chính, tiền tệ, các thanh khoản cũng như khó khăn về mặt pháp lý.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết trên cơ sở kiến nghị của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để đưa ra những giải pháp trước mắt và dài hạn, nhằm củng cố niềm tin của thị trường, đưa thị trường tiếp tục phát triển bền vững.

Theo Bộ trưởng, một trong các giải pháp cần làm tốt hơn nữa chính là tiếp tục triển khai các giải pháp truyền thông để ổn định tâm lý thị trường, tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư để các nhà đầu tư sớm quay lại thị trường và để tiếp tục là kênh huy động vốn quan trọng. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ rà soát khung pháp lý, đề xuất sửa đổi Luật Chứng khoán, kể cả Nghị định 65 mới ban hành về chào bán TPDN riêng lẻ để góp phần ổn định thị trường.


Minh Chiến