Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông cáo về việc điều chỉnh quy định mức giá tối thiểu trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài – Ảnh minh họa: Phan Công

Theo đó, Văn phòng Chính phủ ngày 24-8 đã thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II/2021 ngày 13-8, giao Bộ GTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Bộ GTVT đã triển khai các nhiệm vụ được giao tại thông báo này, trong đó đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Hiện nay, Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ GTVT. Tuy nhiên, đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ GTVT là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không. Bên cạnh đó, cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể; tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.

Trước đó, hôm 31-8, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Cục đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 320 ngàn đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều; nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340 ngàn đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Với các đường bay từ 500 – 850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440 ngàn đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; Đường bay từ 850 km – dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560 ngàn đồng và 2,79 triệu đồng.

Với đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750 ngàn đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1-11-2021 đến hết ngày 31-10-2022

Nếu đề xuất này được thông qua, sẽ có mức sàn cho giá vé máy bay với mức tối thiểu cho chặng bay ngắn nhất là 320 ngàn đồng/vé/chiều, sẽ không còn các vé “0 đồng” như hiện nay.


Dương Ngọc

Chia sẻ