Liên quan đến thông tin có doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ, ngày 22-4, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết đến thời điểm hiện tại, sau khi xác minh thông tin, có thể thấy thương hiệu gạo ST25 đang có nguy cơ bị mất.

Theo ông Phú, qua kiểm tra ban đầu, có 5 hồ sơ đăng ký về bảo hộ nhãn hiệu thương mại cho gạo ST25 tại Mỹ và đang chờ xử lý hồ sơ. Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, nếu thời gian tới doanh nghiệp sở hữu thương hiệu gạo này không có động thái kịp thời, khiếu nại với cơ quan cấp đăng ký nhãn hiệu của Mỹ thì có thể thương hiệu gạo này sẽ bị mất.

Gạo ST25 bán tại thị trường TP HCM – Ảnh: Nguyễn Hải

Trường hợp doanh nghiệp Mỹ được cấp chứng nhận thương hiệu ST25 tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ dưới mác nhãn hiệu ST25.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng đã liên hệ với ông Hồ Quang Cua, “cha đẻ” bộ giống lúa gạo ST25 nổi tiếng, để trao đổi thông tin về vụ việc này và tư vấn một số vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại.

Cơ quan này cho rằng chủ thương hiệu gạo ST25 cần nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ, củng cố các cơ sở pháp lý, có đội ngũ chuyên gia, luật sư để thực hiện các bước đi nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm gạo này.

Theo ông Vũ Bá Phú, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến vấn đề thương hiệu khi sản phẩm đã đưa ra thị trường thế giới, để có các bước đi bảo vệ thương hiệu của mình qua việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu thương mại sản phẩm xuất khẩu.

Sau sự việc này, khi Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp cần có ý thức bảo vệ thương hiệu trên các thị trường xuất khẩu, tăng cường theo dõi, nắm bắt thông tin về bảo hộ nhãn hiệu thương mại, từ đó có các giải pháp để bảo vệ thương hiệu. Ông Phú cho rằng, đối với những sản phẩm tốt, có thương hiệu nổi tiếng thì càng phải chú trọng đến việc bảo vệ thương hiệu.

Trước đó, vào giữa tháng 11-2019, lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam do ông Hồ Quang Cua và cộng sự lai tạo đã được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới.


Minh Chiến

Chia sẻ