Ngày 19-4, Bộ Công Thương đã lên tiếng phản hồi về việc một số thông tin cho rằng bộ đã “phớt lờ” những ý kiến góp ý của các bộ ngành về công tác điều hành xuất khẩu gạo, trong đó có ý kiến của Bộ Tài chính.

Theo Bộ Công Thương, phương án điều hành xuất khẩu gạo trình Thủ tướng Chính phủ đã được bộ 2 lần xin ý kiến các bộ, ngành. Ý kiến tham gia của các bộ, ngành đã được Bộ Công Thương tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6-4.

“Các ý kiến mới, đưa ra sau khi Thủ tướng đã kết luận và có ý kiến chỉ đạo về vấn đề xuất khẩu gạo sẽ được Bộ Công Thương tổng hợp, phân tích và báo cáo Chính phủ trước ngày 25-4” – Bộ Công Thương cho hay.

Bộ Công Thương phản hồi về công tác điều hành xuất khẩu gạo

Cũng theo Bộ Công Thương, tất cả các báo cáo của bộ về vấn đề xuất khẩu gạo trình Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn sau đó của bộ đều được công bố kịp thời, công khai, minh bạch để báo chí, các cơ quan, tổ chức liên quan biết, thực hiện và đưa tin.

Trước đó, tại văn bản số 4676 của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ do Thứ trưởng Vũ Thị Mai ký có nêu, Bộ Tài chính đã có 2 lần tham gia ý kiến với Bộ Công Thương về việc xuất khẩu gạo. Cụ thể, tại Công văn số 3905/BTC-QLG ngày 3-4, Bộ Tài chính có đề nghị tiếp tục cho xuất khẩu gạo đối với gạo nếp, gạo đồ, gạo hữu cơ, gạo thơm; tạm dừng xuất khẩu loại gạo tẻ thường đến hết 15-6 để đảm bảo mua đủ gạo dự trữ quốc gia.

Tiếp đó, ngày 10-4, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn số 4355/BTC-QLG, trong đó nêu nhiều doanh nghiệp (DN) đã được phê duyệt kết quả trúng thầu và thông báo kết quả trúng thầu, nhưng có văn bản từ chối ký hợp đồng hoặc không đến ký hợp đồng, với số lượng 160.300 tấn. Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị chỉ cho phép xuất khẩu gạo đối với những DN đã trúng thầu với Cục Dự trữ nhà nước khu vực, và phải ký hợp đồng giao hàng xong, chỉ thực hiện xuất khẩu gạo sau ngày 15-6.

Tại công văn này, Bộ Tài chính đánh giá phương án điều hành nêu trong dự thảo của Bộ Công thương cho thấy DN rất bị động trong quyết định phương án kinh doanh, thậm chí phải đền bù hợp đồng do không còn số lượng được xuất.

Do vậy, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án: Thứ nhất, giao Hiệp hội Lương thực Việt Nam phân bổ chỉ tiêu xuất khẩu giữa các DN, có sự giám sát của Bộ Công Thương. Thứ hai, giao Bộ Công Thương phân bổ hạn ngạch xuất khẩu gạo trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. “Tuy nhiên, các ý kiến nêu trên không được Bộ Công Thương tiếp thu” – Bộ Tài chính khẳng định.


Minh Chiến