Ông Trần Văn Binh (thôn Lang Châu Bắc, xã Duy Phước) cho biết gia đình trồng hơn 3 sào bí đao. Sau 4 tháng chăm sóc, vợ chồng ông khấp khởi khi thấy bí sai quả, ước đạt khoảng 10 tấn. Tuy nhiên, đến kỳ thu hoạch thì thương lái thu mua với giá rất thấp, chỉ từ 1.800 – 2.000 đồng/kg. “Tiền đầu tư cho mỗi sào bí đao khoảng 5 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc 4 tháng trời. Nếu bán với giá như hiện nay sẽ lỗ nặng” – ông Binh than thở.

Bí đao tại tỉnh Quảng Nam trĩu quả nhưng giá thấp khiến người trồng buồn lòng

Đang tất bật thu hoạch bí đao bán cho thương lái, ông Lê Trung Võ (xã Duy Phước) cho biết bình thường giá bí đao khoảng 6.000 – 8.000 đồng/kg. Trước đây, bí đao thường được thương lái thu mua, xuất bán tại các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc. Hiện nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thương lái mua ít, nông dân cũng không mặn mà bán, họ muốn dự trữ đợi giá lên. “Bí già có thể để lâu từ 4-5 tháng nhưng lâu quá sẽ hỏng, phải đổ bỏ. Nông dân chúng tôi hy vọng có đầu ra ổn định cho cây bí hoặc có loại cây trồng thay thế để ổn định cuộc sống” – ông Võ nói.

Ông Lê Đào, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Phước, cho biết trên địa bàn xã có khoảng 15 ha đất trồng bí đao, bí chanh, chủ yếu là nhỏ lẻ, tự phát, chưa có sự liên kết. Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá giảm mạnh, việc tiêu thụ bí đao của người dân gặp rất nhiều khó khăn.


Tin-ảnh: Ng.Linh

Chia sẻ