Trong đó có nhiều “dự án” tự phong và rao bán tràn lan ở huyện Diên Khánh, Cam Lâm… mà Báo Người Lao Động đã từng phản ánh.

Nguyên nhân được lý giải là do ảnh hưởng công tác thanh, kiểm tra và tình hình dịch Covid-19, thị trường BĐS Khánh Hòa rơi vào tình trạng thiếu sản phẩm mới.

Ngay cả Ninh Thuận, việc khát các sản phẩm BĐS cũng xuất hiện tình trạng nhiều sàn giao dịch BĐS tự ý rao bán sản phẩm chưa đủ điều kiện kinh doanh. Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cũng đã ban hành văn bản chấn chỉnh tình trạng rao bán đất nền tại dự án khu dân cư Tháp Chàm 1 do Công ty TNHH Thương Mại và Xây dựng Kiến Thành (Công ty Kiến Thành) làm chủ đầu tư. Dự án khu dân cư Tháp Chàm 1 bị các sàn giao dịch, cá nhân rao bán đất nền, đưa thông tin, hình ảnh không đúng thực tế.

Dự án khu dân cư Tháp Chàm 1 đang là dự án hiếm hoi ở Ninh Thuận chuẩn bị đủ điều kiện mở bán trong năm 2021

Ông Võ Hoàng Gia Bảo Kha, Phó Giám đốc Công ty Kiến Thành, cho biết: “Do thiếu hụt sản phẩm để bán nên các sàn tự ý rao bán, lấy khách hàng rồi yêu cầu chủ đầu tư “bỏ sỉ” nhưng chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tuyến đường, hệ thống chiếu sáng, xây dựng phần móng công trình…, bảo đảm đúng quy định pháp luật trước khi mở bán”.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, cho rằng xu hướng các nhà đầu tư dịch chuyển dòng tiền vào lĩnh vực BĐS ngày càng nhiều vì đây là kênh đầu tư được cho là an toàn. Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển các dự án nhà ở thương mại gặp nhiều khó khăn do thủ tục pháp lý về đất đai, đầu tư, xây dựng kéo dài từ 1-2 năm trước hiện nay mới được tháo gỡ nhưng chưa có tác động rõ nét dẫn đến nguồn cung BĐS hạn chế.

Bên cạnh đó, các tỉnh cũng đang tích cực triển khai lập quy hoạch chung thời kỳ 2021-2030, trong đó có chủ trương đầu tư các dự án rất lớn về phát triển đô thị, nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… Việc sáp nhập, mở rộng, nâng cấp hạ tầng đô thị nhưng chưa có thông tin công khai, định hướng kịp thời cho người dân để giới đầu cơ lợi dụng tung tin và đồn thổi đẩy giá BĐS.

Theo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, trong quý II/2021 thị trường Khánh Hòa ghi nhận những tín hiệu lạc quan như đến cuối tháng 5 vừa qua, tỉnh Khánh Hòa thu hút được 15 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 3.100 tỉ đồng. Dự kiến trong quý III và quý IV/2021, một số dự án ra sản phẩm mới tại Khánh Hòa như dự án khu đô thị VCN Phước Long 2 hay dự án căn hộ cao cấp Imperium Town với khung pháp lý ổn sẽ tung ra thị trường gần 1.000 sản phẩm. Nhiều dự án BĐS tái khởi động sẽ cung cấp sản phẩm mới cho thị thường kể cả đất nền và căn hộ. Do đó, dự kiến 2 quý cuối năm 2021, thị trường BĐS ở đây sẽ ấm lại.

Ông Phan Việt Hoàng cho biết không chỉ Khánh Hòa mà Ninh Thuận, Bình Thuận những năm gần đây liên tục xuất hiện nhiều dự án BĐS đa dạng phân khúc lẫn quy mô như: dự án Diamond Bay Phan Thiết, Venezia Beach – Luxury Residences & Resort, dự án NovaWorld Mũi Né, Apec Mandala Wyndham Mũi Né, Vega City Nha Trang, KN Paradise Cam Ranh, Golden Bay Bãi Dài, SunBay Park Hotel & Resort… Năm 2021 là thời điểm lãi suất huy động vốn thấp nhất trong những năm gần đây của các ngân hàng thương mại. Do vậy, dòng vốn chảy vào các phân khúc thị trường BĐS tương đối nhiều nên mặc dù thị trường ảm đạm nhưng giá BĐS lại không sụt giảm nhiều.


Bài và ảnh: Kỳ Nam

Chia sẻ