PGS-TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho hay dự báo trong năm 2021, Việt Nam sẽ thu hút các nguồn lực đầu tư nước ngoài, gồm cả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào BĐS. Dù vậy, Việt Nam cần chọn lọc dòng vốn này để đem lại hiệu quả cao nhất. “Xu thế bùng nổ của BĐS công nghiệp và đô thị hóa trong thời gian tới sẽ thu hút dòng vốn FDI, trong đó vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có sức hút rất lớn” – PGS-TS Trần Đình Thiên nói.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế – TS Võ Trí Thành nhận định dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đang gắn với quá trình đô thị hóa, dịch chuyển dân cư, hạ tầng, sự đột phá phát triển kinh tế – xã hội ở nhiều địa phương. Trong xu hướng này, không chỉ BĐS công nghiệp mà nhiều phân khúc khác cũng sẽ được thúc đẩy phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình cho biết UBND TP vừa phê duyệt đề án “Xây dựng chương trình phát triển nhà ở TP giai đoạn 2021-2030” để tập trung xây dựng các cơ chế, giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở giá rẻ để đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở cho người thu nhập thấp, người nhập cư.

Với việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM đã tác động mạnh mẽ lên thị trường BĐS TP và các khu vực lân cận, cũng là động lực mới cho thị trường. Trong thời gian tới, Thành ủy, HĐND, UBND TP tiếp tục xác định việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân trên địa bàn là một nhiệm vụ quan trọng.

Thị trường BĐS vừa qua đối diện với không ít khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề minh bạch thông tin giao dịch, pháp lý… Các doanh nghiệp (DN) BĐS vừa và nhỏ thiếu sân chơi và thông tin kết nối, giao thương. Do đó, Hiệp hội DN nhỏ và vừa khu vực phía Nam đã thành lập CRIPS với mong muốn là nhịp cầu giữa các DN với cơ quan, ban ngành, đồng thời cung cấp dịch vụ hỗ trợ, tư vấn pháp lý, truyền thông, tập trung vào các lĩnh vực phát triển dự án, dịch vụ BĐS, thi công công trình…


Thái Phương

Chia sẻ