Trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước trầm lắng thì vài tuần cuối tháng 8-2022, giới kinh doanh địa ốc tại TP HCM lại xôn xao trước việc một loạt dự án “vàng” ở những vị trí đắc địa bất ngờ “hồi sinh” sau hàng chục năm bị bỏ quên. Trong đó, đúng dịp lễ Quốc khánh 2-9, một dự án tỉ đô của nhà đầu tư Hàn Quốc tại khu đô thị mới Thủ Thiêm đã chính thức được khởi công sau nhiều năm bị vướng thủ tục.

Cụ thể, dự án khu phức hợp thông minh Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, thuộc khu chức năng số 2 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), đã được khởi công ngay dịp lễ 2-9. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích khoảng 74.513 m2. Diện tích phát triển dự án khoảng gần 50.000 m2 với công năng là khu trung tâm tài chính, thương mại – dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng.

Dự án này có quy mô 5 tầng hầm, 60 tầng nổi, bao gồm khách sạn, khu dân cư, khu thương mại áp dụng công nghệ thông minh hiện đại. Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc). Dù chưa chính thức công bố nhưng các đơn vị kinh doanh bất động sản dự đoán mức giá chào bán căn hộ ở dự án này sẽ không dưới 20.000 USD/m2 (trên 460 triệu đồng). Bởi thực tế, các dự án xung quanh đã và đang chuẩn bàn giao cũng có giá trên 15.000 USD/m2 (gần 400 triệu đồng).

Dự án khu phức hợp thông minh Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm vừa được khởi công dịp lễ 2-9 vừa qua. Ảnh: QUỐC ANH

Vài tuần trước đó, giới kinh doanh bất động sản cũng râm ran về mức giá không dưới 1 tỉ đồng/m2 cho căn hộ tại dự án cao ốc IFC One Tower (tọa lạc tại góc 3 mặt tiền đường Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt ở quận 1, hướng nhìn ra sông Sài Gòn). Đây là dự án ở khu vực trung tâm TP HCM nhưng đã bị đình trệ hàng chục năm vì chủ đầu tư hết vốn. Cuối năm 2021, một doanh nghiệp là Công ty CP Quản lý và Phát triển Viva Land đã mua lại dự án, cho thay toàn bộ lớp kính bên ngoài, giúp giá trị tòa nhà tăng vọt.

Một dự án cao cấp khác cũng gây chú ý là One Central Saigon, nằm ngay nhà ga tuyến metro số 1, tiếp giáp các tuyến đường trung tâm quận 1, cách chợ Bến Thành vài bước chân. Dự án này gần đây cũng đã về tay Công ty CP Quản lý và Phát triển Viva Land và đang được gấp rút hoàn thiện để tiến hành mở bán. Dù giá chính thức chưa được công bố nhưng dân trong ngành đã sớm dự báo mức giá căn hộ tại đây sẽ không dưới 25.000 USD/m2 (khoảng 600 triệu đồng).

Ngoài ra, dự án The Grand Sentosa ngay khu vực đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè), giáp ranh quận 7, gần đây đã được Tập đoàn Novaland làm “sống lại” và kích hoạt cho các dự án xung quanh thêm sôi động. Mức giá chào bán ở dự án này được ước tính sẽ không dưới vài trăm triệu đồng/m2.

Một số chủ đầu tư bất động sản nhìn nhận việc tăng giá căn hộ của các dự án sau khi đổi chủ là điều cũng không có gì lạ. Bởi lẽ, tổng chi phí và các yếu tố liên quan dòng vốn, giá vật tư, đẳng cấp của chủ đầu tư mới đều được cộng vào giá sản phẩm.

Một chuyên gia bất động sản đánh giá thị trường căn hộ cao cấp đang được hâm nóng trở lại với các dự án lớn được rầm rộ triển khai và sắp sửa mở bán. Khi TP HCM cơ bản hoàn thành một số tuyến đường trung tâm, tuyến metro số 1 hoàn thiện thì chắc chắn giá bán ở các khu vực trung tâm sẽ nhích lên, kéo theo giá cả ở các dự án căn hộ, các khu nhà phố xung quanh cũng tăng theo.

Ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng điểm nghẽn lớn nhất của thị trường bất động sản TP HCM hiện nay là thiếu vốn và thiếu nguồn cung. Trong khi đó, nhu cầu bất động sản hạng sang không giảm mà ngày càng tăng. Vì vậy, các doanh nghiệp mới, các nhà đầu tư có tiềm năng lớn thường chỉ tập trung phát triển những dự án cao cấp.

“Tiềm năng chung của thị trường bất động sản tại TP HCM ai cũng nhìn thấy, nhất là các vị trí đắc địa. Quan trọng là cách tiếp cận theo góc độ nào của mỗi chủ đầu tư để đưa thị trường bất động sản lên tầm cao mới, đúng vị thế của dự án, xứng tầm của TP HCM. Đó là điều mà không phải chủ đầu tư nào cũng nhìn thấy và có khả năng thực hiện” – ông Lâm nhận định. 

Liên quan dự án cao cấp vừa khởi động ở khu đô thị Thủ Thiêm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc này sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản thành phố.

Theo ông Châu, chủ trương phát triển Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế đã được lãnh đạo TP HCM các thời kỳ kỳ vọng rất lớn. “Nó là mục tiêu, tầm nhìn dài hạn của mấy chục năm nhằm phát triển bền vững Thủ Thiêm và các vùng phụ cận. Tuy nhiên, thực tế là việc điều chỉnh quy hoạch của một số chủ đầu tư chưa được thuận lợi, khiến nhiều dự án chưa thể triển khai đúng kế hoạch” – ông Châu nêu vấn đề.


Sơn Nhung