Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (Fe Credit) cho biết đang khẩn trương thực hiện các thủ tục, quy trình cần thiết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình cho vay ưu đãi tín dụng tiêu dùng. Fe Credit và Công ty Tài chính TNHH HD SAISON, mỗi đơn vị đăng ký gói tín dụng 10.000 tỉ đồng.

“Sau nhiều tháng khảo sát thực tế và triển khai, nhu cầu vay tiêu dùng của công nhân rất lớn trong bối cảnh khó khăn sau dịch COVID-19. Đặc biệt gần đây, nhiều công nhân trong ngành gỗ, dệt may, điện tử… bị giảm giờ làm, giảm lương do đơn hàng của các DN ngành này gặp khó. Từ đó, nhu cầu vay tiêu dùng của công nhân cũng tăng khi dịp Tết cận kề” – đại diện Fe Credit dẫn chứng.

Các công ty tài chính ký kết với Liên đoàn Lao Động các địa phương để triển khai gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỉ đồng. Ảnh: Bình An

Theo các công ty tài chính, nhu cầu vay tiêu dùng của công nhân, người lao động rất lớn dịp cuối năm. Nếu họ không tiếp cận được các khoản vay chính thức sẽ là “cơ hội” cho tín dụng đen lộng hành.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc Fe Credit, phân tích: Khoảng 70%-80% tổng số lượng khách hàng của công ty là người lao động có thu nhập trung bình – thấp, chủ yếu là người lao động như công nhân, nông dân, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn. Hầu hết mục đích vay của họ đều xuất phát từ nhu cầu chính đáng như chi phí sinh hoạt, chữa bệnh, nâng cấp phương tiện đi lại, đóng học phí…

Vì vậy, gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỉ đồng với lãi suất giảm 50% so với lãi suất thông thường đang được cấp tập triển khai dịp cuối năm sẽ là cơ hội góp phần đẩy lùi tín dụng đen; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt cho người lao động. Tại Fe Credit, gói vay tiêu dùng 10.000 tỉ đồng sẽ có sản phẩm đa dạng, linh hoạt với giá trị vay từ 10-70 triệu đồng, kỳ hạn từ 6-24 tháng.

Đại diện HD SAISON cho biết cũng đang triển khai giải pháp tài chính cho đoàn viên Công đoàn và người lao động với mức ưu đãi lãi suất giảm 50% so với lãi suất thông thường, qua sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và thẻ tín dụng. Gói tín dụng với lãi suất thấp được kỳ vọng giúp công nhân giải quyết khó khăn trước mắt, yên tâm làm việc và hạn chế vướng vào tín dụng đen.

Một số công ty tài chính khác cũng nhập cuộc triển khai gói cho vay tiêu dùng lãi suất thấp. Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) đang áp dụng chính sách giảm gần 50% lãi suất cho toàn bộ khách hàng là công nhân. Theo đó, lãi suất của Mcredit giảm gần 50% so với lãi suất vay tiền mặt trung bình hiện nay trên thị trường, rất gần với lãi suất vay tín chấp của ngân hàng thương mại.

Cụ thể, công nhân thuộc các DN có chương trình hợp tác với Mcredit sẽ được hưởng chương trình vay phê duyệt trước với lãi suất từ 24,99 %/năm. Những công nhân không thuộc các DN có chương trình hợp tác với công ty sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 28 %/năm. Như vậy, người lao động chỉ phải trả mức lãi suất từ 2,08%/tháng trên dư nợ giảm dần.


Thái Phương