Phóng viên: Xin ông cho biết đến thời điểm này đã có kết luận về xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan sai phạm của thị trường chứng khoán trong thời gian qua như thế nào?

– Thứ trưởng NGUYỄN ĐỨC CHI: Cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc kiểm tra thị trường chứng khoán (TTCK) và cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán, quá trình kiểm tra có kết quả và phát hiện những tồn tại yếu kém, thậm chí khuyết điểm của cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ. Quan điểm của Bộ Tài chính là tiếp thu đầy đủ, thực hiện nghiêm kết luận của cơ quan kiểm tra.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Về cơ chế chính sách, chúng tôi có kế hoạch chủ động sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh quy định pháp luật về TTCK. Về cán bộ, những cán bộ, cá nhân nào có khuyết điểm vi phạm Bộ Tài chính sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sai phạm của một số cá nhân, cán bộ trong quá trình hoạt động quản lý cũng như vận hành thị trường chỉ mang tính cá nhân.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính có phương án tăng cường năng lực toàn diện cho cơ quan quản lý TTCK và các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK), Trung tâm Lưu ký chứng khoán; bố trí những cán bộ có năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức vào các vị trí chủ chốt, có năng lực vận hành thị trường hiệu quả, thông suốt.

Vậy trong thời gian tới, Bộ Tài chính có kế hoạch nào duy trì các hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cũng như bảo đảm cho TTCK hoạt động thông suốt, thưa ông?

– Bộ Tài chính khẳng định sẽ luôn chủ động phương án bảo đảm TTCK vận hành liên tục, ổn định, an toàn. Các tổ chức, cơ quan của Bộ Tài chính vẫn luôn quan tâm để bảo đảm thị trường vận hành liên tục, cũng như quyền lợi của các tổ chức, cá nhân trên TTCK theo quy định của pháp luật.

Thị trường chứng khoán đã ổn định hơn sau loạt giải pháp của cơ quan quản lý. Ảnh: PHẠM ĐÌNH

Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn phương án, kể cả phương án về công tác cán bộ tăng cường cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký chứng khoán trong mọi tình huống.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã có những giải pháp công nghệ gì để TTCK vận hành ổn định?

– Thời gian qua, Bộ Tài chính triển khai nhiều giải pháp mang tính đồng bộ. Các giải pháp về cơ chế chính sách, khuôn khổ pháp lý thì chúng tôi rất chủ động; đồng thời có giải pháp tăng cường giám sát thị trường, bảo đảm thị trường hoạt động minh bạch, phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện gói công nghệ thông tin, hoàn thiện thủ tục để trong năm nay đưa gói công nghệ thông tin vào hoạt động, tạo điều kiện đưa thị trường tiến thêm một bước nữa. Chúng tôi kỳ vọng đây là nền tảng để có cải cách khác liên quan vận hành của TTCK.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ cùng các cơ quan và tổ chức có liên quan đẩy nhanh nhất khả năng nâng hạng và đạt được chuẩn nâng hạng theo chiến lược phát triển TTCK đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Gần đây, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở GDCK thực hiện những giải pháp kỹ thuật về thị trường phái sinh, công bố thông tin tự doanh… đem lại niềm tin và tín hiệu tích cực. Những giải pháp gần đây về giao dịch nội bộ, công bố thông tin để không xảy ra trong tương lai, kiểm tra giám sát với mật độ dày hơn, quy mô lớn hơn và xử lý vi phạm để thị trường minh bạch, đúng quy định pháp luật, lấy lại lòng tin nhà đầu tư.

Với sự ổn định của kinh tế vĩ mô cũng như sức khỏe của doanh nghiệp trong thời gian gần đây có sự phục hồi rõ rệt, đồng thời, các chính sách thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của Chính phủ đi vào cuộc sống, TTCK sẽ phát triển ổn định, an toàn và bền vững.

Chiều 18-5, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông báo chính thức các hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh đạo, lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Việt Nam (VNX), Sở GDCK TP HCM và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và các đơn vị có liên quan kiểm điểm và triển khai các biện pháp khắc phục những vi phạm và khuyết điểm. Những sai phạm của các cá nhân sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và thị trường chứng khoán. Bộ Tài chính bảo đảm hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán và vận hành TTCK liên tục, ổn định, an toàn; bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang tham gia trên TTCK Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.T.Dũng


Thế Dũng ghi