Sáng 25-9, tại TP HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP HCM (HUBA) tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân HUBA” theo hình thức trực tuyến. Kiến nghị, góp ý của DN tại chương trình sẽ được tổng hợp để gửi đến buổi đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với các DN dự kiến tổ chức vào hôm nay, 26-9.

Tại chương trình, chủ đề liên quan đến kế hoạch khôi phục kinh tế TP trong giai đoạn bình thường mới được khá nhiều DN quan tâm. Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA, cho biết DN đang rất trông chờ kịch bản về lộ trình khôi phục kinh tế của TP để chuẩn bị tâm thế, chủ động tham gia ngay từ đầu. Việc tổ chức sản xuất an toàn như thế nào theo Bộ tiêu chí an toàn mà TP đã ban hành cũng là điều được DN quan tâm.

Theo ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP, kế hoạch mở cửa trở lại của TP cần rõ ràng, minh bạch và có lộ trình; có chính sách để người lao động trở lại TP làm việc. Ông Việt góp ý: “Hiện cứ 7 ngày DN tổ chức xét nghiệm nhanh cho người lao động một lần. Nên có cơ chế công nhận việc tự xét nghiệm này để DN tự chịu trách nhiệm, thay vì phải ra chính quyền địa phương xin xác nhận…”.

Trong khi đó, ông Đinh Hồng Kỳ, Tổng Thư ký Hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP, khuyến nghị TP cần chính sách hỗ trợ để giữ chân DN nước ngoài, bởi nếu họ rời khỏi Việt Nam do tác động của đại dịch thì sẽ kéo theo rất nhiều DN Việt trong chuỗi cung ứng bị hệ lụy.

Hiện nay, DN gặp rất nhiều khó khăn khi tính liên kết vùng giữa TP và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long bị gián đoạn. Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh, TP vẫn còn “khóa” tương đối chặt, dẫn đến vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu gặp trở ngại, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Do đó, TP cần sớm tháo gỡ điểm nghẽn này để khâu vận chuyển được thông suốt.

Một khó khăn nữa là DN rất khó tiếp cận vốn mới để có thể duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất. Thực tế hiện nay, các ngân hàng thương mại rất khó giảm thêm lãi suất. Do đó, có ý kiến đề xuất TP cần triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất cho các gói kích thích kinh tế, phục hồi đầu tư, xúc tiến đầu tư và thương mại để hỗ trợ lãi suất cho DN. Đồng thời, sớm củng cố quỹ bảo lãnh tín dụng DN thông qua giải pháp cấp thêm vốn và thêm nhân lực. Khi có thêm quỹ bảo lãnh tín dụng, ngân hàng thương mại có thể sẵn sàng bơm vốn cho DN, giúp kinh tế phục hồi nhanh hơn.

Chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng của DN, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP, nhấn mạnh quan điểm của TP được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo TP đặt ra trong bối cảnh hiện nay là sống thích nghi với dịch Covid-19. Do đó, những bước đi tới đây phải linh hoạt, mềm dẻo, an toàn. Các gói hỗ trợ về chính sách thuế, lãi suất, gói an sinh xã hội để cộng đồng DN và người dân sớm phục hồi là cần thiết. “Điều quan trọng nhất DN mong muốn là quan điểm xuyên suốt, nhất quán, không thể đóng mở liên tục.

Dự kiến chậm nhất đến ngày 27-9, TP sẽ công bố lộ trình mở cửa trở lại sau giai đoạn 1-10 để người dân, DN có thời gian chuẩn bị” – PGS-TS Trần Hoàng Ngân thông tin. Sáng cùng ngày, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng tổ chức tại hội nghị bàn giải pháp hỗ trợ DN vượt khó trong đại dịch.

Tháo gỡ chốt chặn trước ngày 30-9 Một trong những thông tin đáng chú ý tại chương trình được PGSTS Trần Hoàng Ngân chia sẻ với DN, đó là tại phiên họp ngày 24-9, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã đề cập việc từ nay đến ngày 30-9, TP sẽ tháo gỡ ngay các chốt chặn, hàng rào, dây kẽm gai để từ ngày 1-10 chuyển sang giai đoạn mới sau giãn cách. Riêng các cửa ngõ ra vào TP tiếp tục giữ chốt chặn để bảo vệ an toàn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

T.Phương


THÁI PHƯƠNG – PHƯƠNG AN

Chia sẻ