Đây là kết quả khảo sát khẩn về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM (JCCH) và Văn phòng JETRO tại TP HCM vừa công bố.

Có 1.038 doanh nghiệp là hội viên của JCCH tham gia khảo sát trực tuyến, trong đó 359 doanh nghiệp trả lời hợp lệ gồm các doanh nghiệp ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Về tình hình hoạt động trong tháng 3-2020, khoảng 60% doanh nghiệp cho biết bị ảnh hưởng với mức doanh thu sụt giảm có thể lên tới 50% so với cùng kỳ, trong đó một số doanh nghiệp nói sự ảnh hưởng này là khá lớn.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Nhật tại hội chợ. Ảnh: Linh Anh

Với tác động của dịch Covid-19 vào quý II/2020, có tới khoảng 70% doanh nghiệp dự kiến sẽ ảnh hưởng, với mức dự đoán ảnh hưởng lớn nhất là doanh thu có thể giảm hơn một nửa so với cùng kỳ. Từ đó tác động đến kết quả sản xuất, kinh doanh của cả năm nay.

Chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp cũng bị tác động bởi dịch bệnh, khi 42% doanh nghiệp được hỏi trả lời “có”. Để ứng phó, các doanh nghiệp đã phải xử lý bằng cách thay đổi nhà cung cấp, thay đổi thiết bị, nguyên phụ liệu, sắp xếp lại chuỗi cung ứng như chuyển giao nơi sản xuất hoặc chuyển về nước…

Một trong những giải pháp được các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam triển khai trong thời dịch Covid-19 là áp dụng làm việc tại nhà, chiếm 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát. Nếu xét theo ngành nghề, tỉ lệ áp dụng của doanh nghiệp phi sản xuất khá cao, khi các doanh nghiệp chia nhóm cho nhân viên thay nhau làm việc, làm việc tại nhà theo từng bộ phận.

Theo Văn phòng JETRO tại TP HCM, trong tháng 2 vừa qua, tổ chức này và JCCH cũng thực hiện một cuộc khảo sát khẩn cấp ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về ảnh hưởng đối với tình hình sản xuất – kinh doanh.

Thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp nói chưa rõ về ảnh hưởng của dịch bệnh (do thời điểm đó dịch mới bùng phát) nhưng tại cuộc khảo sát này, nhiều doanh nghiệp đã cảm nhận rõ hơn ảnh hưởng sâu sắc của dịch bệnh. Các doanh nghiệp nhận định tác động của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh là “ảnh hưởng cực kỳ lớn” hoặc “ảnh hưởng lớn”…


Thái Phương