Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ ngày 4-4, các lực lượng chức năng ở Hà Nội sẽ xử phạt những người ra đường khi không thật cần thiết trong thời điểm dịch Covid-19 có xu hướng lan rộng. Do đó, các siêu thị, chợ… ngoài việc bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu còn tăng cường bán hàng trực tuyến.

Kết nối với các địa phương lân cận

Hà Nội đã xây dựng các kịch bản với 5 cấp độ bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa cho người dân. Cụ thể, cấp độ 1 là có trường hợp bệnh xâm nhập trên địa bàn. Cấp độ 2 là khi dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn. Cấp độ 3 là có từ 20 đến 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên và có nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện. Cấp độ 4 là khi có hơn 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc bệnh, 30 quận, huyện, thị xã đều có khu cách ly. Cấp độ 5 là khi có từ hơn 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc bệnh khiến cho khoảng trên 2 triệu người dân TP có nguy cơ lây nhiễm cao. Ở cấp độ 5, người dân chỉ ra khỏi nơi ở để mua nhu yếu phẩm, lượng hàng hóa cần cung ứng sẽ tăng đột biến.

Ở cấp độ 1, 2, 3, các doanh nghiệp (DN) thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Đối với cấp độ 4 và 5, TP sẽ tập trung chỉ đạo các DN phân phối dồn tổng lực hàng hóa về địa bàn thủ đô; mở thêm các kho dự trữ hàng, các điểm bán trên các quận, huyện, thị xã; cần thiết lập thêm các kho dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Công Thương chủ động cùng các DN liên hệ với các tỉnh, TP để đưa hàng hóa về Hà Nội phục vụ nhân dân trong thời gian ngắn nhất.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết 63 tỉnh, thành đều đã lên kế hoạch tác chiến, kịch bản ứng phó dịch bệnh theo 5 cấp độ. Riêng Hà Nội đã chủ động thực hiện bởi diễn biến dịch bệnh tại thủ đô khá phức tạp. Hà Nội còn chủ động kết nối với các tỉnh, TP lân cận để bảo đảm nguồn cung khi nhu cầu của người dân tăng đột biến, cũng như trường hợp nhiều khu vực trong TP phải cách ly.

Về phía DN, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội), cho biết các kho hàng dự trữ của DN tại Hà Nội, đặc biệt là ở Bắc Ninh, đã tăng khoảng 3 lần. Siêu thị đã có kế hoạch vận chuyển hàng hóa từ kho Bắc Ninh về Hà Nội. Trong trường hợp hàng hóa tiêu thụ nhanh, siêu thị sẽ huy động xe vận chuyển liên tục, trong thời gian ngắn nhất để không xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hàng.

Theo ông Trần Duy Đông, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Hà Nội và các địa phương khác sẵn sàng phương án vận chuyển hàng hóa trong thời điểm này, bởi việc đi lại sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống dịch. Khi các địa bàn cần điều phối hàng hóa, xe vận tải sẽ đến các kho hàng gần nhất lấy hàng và cung ứng cho địa bàn cách ly.

“Trường hợp chỉ còn xe của lực lượng vũ trang hoạt động, Bộ Công Thương sẽ đề nghị quân đội, công an phối hợp điều phối xe chở các mặt hàng thiết yếu từ các kho dự trữ” – ông Đông cho hay.

Các doanh nghiệp bảo đảm dự trữ hàng hóa phục vụ người dân Hà Nội đến hết quý II/2020. Ảnh: NGÔ NHUNG

Mở thêm điểm bán hàng

Các DN lớn như Tập đoàn Central Retail (hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi), Tập đoàn BRG (hệ thống Hapro, Intimex, SEIKA mart), Hệ thống siêu thị Đức Thành… đã tăng lượng hàng

hóa dự trữ gấp 3 lần đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. DN cũng sẵn sàng mở cửa bán hàng muộn, tăng cường nhân viên giao hàng đẩy mạnh các hình thức bán hàng online.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, bên cạnh các hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh trải khắp TP, Tập đoàn BRG đã mở thêm 10 cửa hàng bán lẻ Hapro Food trong chuỗi BRG Mart. UBND TP Hà Nội đã triển khai mở thêm các điểm bán hàng lưu động, dã chiến để phục vụ tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Chủ tịch Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), đơn vị thành viên của Tập đoàn BRG, cho biết hệ thống cửa hàng bán lẻ mới được mở thêm sẽ bảo đảm cung ứng hàng hóa ổn định xuyên suốt, không xảy ra tình trạng khan hàng, hết hàng trong dịch. DN cũng cân đối giảm giá một số mặt hàng từ 5%-30% và miễn phí giao hàng trong bán kính 5 km đối với các đơn hàng có giá trị trên 500.000 đồng. DN cũng cam kết bình ổn giá.

Để hạn chế tập trung đông người, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các siêu thị đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, giao hàng tại nhà. Hằng ngày, Bộ Công Thương đều ghi nhận các báo cáo về diễn biến thị trường, tình hình nguồn cung hàng hóa tại Hà Nội để yêu cầu Sở Công Thương bảo đảm nhu cầu cho người dân. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tính toán phương án điều tiết hàng hóa của các địa phương lân cận để hỗ trợ Hà Nội trong tình huống cần thiết. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với 21 tỉnh, TP cung cấp rau, thịt an toàn cho Hà Nội; xây dựng và phát triển được 727 chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, các DN đã dự trữ lượng hàng hóa tăng gấp 300%-500% lần so với tháng bình thường, bảo đảm dự trữ tối thiểu trong 3 tháng của quý II với tổng trị giá hàng hóa khoảng 194.000 tỉ đồng.


MINH CHIẾN – HUY THANH