4 ngân hàng tham gia cơ cấu TCTD yếu kém được nới thêm room tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa điều chỉnh thêm hạn mức tín dụng cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần gồm VPBank, HDBank, MBBank và Vietcombank. Đáng chú ý, đây là các ngân hàng đã tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém theo chủ trương của nhà điều hành.

Trong đợt điều chỉnh room tín dụng lần này, VPBank là nhà băng có mức điều chỉnh cao nhất với hạn mức tăng thêm gần 45.000 tỷ đồng. Vị trí tiếp theo thuộc về MBBank trên 20.000 tỷ đồng và HDBank xấp xỉ 11.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau đợt điều chỉnh đầu tháng 9, Vietcombank lại tiếp tục được điều chỉnh room tín dụng lần này nhưng hạn mức chỉ gần 9.000 tỷ đồng.

Theo tính toán của Công ty chứng khoán VNDirect, sau đợt điều chỉnh này, sẽ có thêm khoảng 83.500 tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế. Các chuyên gia tại VNDirect cập nhật tăng trưởng tín dụng năm 2022 của 18 ngân hàng (chiếm khoảng 80% tín dụng hệ thống).

Theo đó, sau đợt điều chỉnh, tổng tăng trưởng tín dụng của nhóm này sẽ đạt khoảng 13,6% vào cuối năm. VNDirect nhấn mạnh rằng đây là động thái phân bổ lại hạn mức tín dụng giữa các ngân hàng thương mại và mục tiêu 14% của NHNN vẫn được duy trì.

VNDirect ước tính nếu chỉ tính riêng ngân hàng mẹ VPBank, nhiều khả năng sẽ đạt mức tăng trưởng tín dụng là 27,2%, cao hơn dự báo trước đây là 23% và cao hơn năm ngoái là 20,2%.

HDBank và MBBank dự báo sẽ ghi nhận tăng trưởng tín dụng lần lượt là 23,5% và 23,2% – cao hơn ước tính trước đó của VNDirect là 20%.

Tài chính - Ngân hàng - 4 ngân hàng tham gia cơ cấu TCTD yếu kém được nới thêm room tín dụng

Ước tính tăng trưởng tín dụng 2022 của 18 NHTM cổ phần. (Nguồn: VNDIRECT Research ước tính).

Trước đó, NHNN cũng đã tăng thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào đầu tháng 9 vừa qua. Nhìn chung, trong đợt cấp tín dụng này, NHNN đã ưu tiên các ngân hàng thương mại có cơ cấu tín dụng lành mạnh, tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh và tỉ lệ an toàn vốn (CAR) cao, đơn cử như MBBank, HDBank, VIB, Agribank…

Tuy nhiên, Sacombank lại là nhà băng nhận được hạn mức cao nhất là 4%, cao hơn kỳ vọng của thị trường. 18 ngân hàng thương mại được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng trong đợt trên chiếm khoảng 80% tín dụng hệ thống.

Các ngân hàng còn lại là Agribank tăng 3,5%; MBank tăng 3,2%; SHB tăng 3,2%; OCB tăng 3,2%; VIB tăng 3%; Vietcombank tăng 2,7%; TPBank tăng 1,2%…

Bên cạnh đó, thống đốc NHNN Việt Nam Bà Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định NHNN sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14% cho năm 2022 như kế hoạch từ đầu năm. Tuy nhiên, VNDirect cho rằng trước đó đã có một số ý kiến đề xuất nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng hệ thống lên 15-16%.

Điều này cho thấy sự thận trọng của NHNN trước những biến động và rủi ro có thể xảy ra, khi Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay, đồng USD tăng giá mạnh gây áp lực lên tỉ giá hối đoái của Việt Nam và áp lực lạm phát.

Bên cạnh đó, NHNN cũng muốn ngăn chặn cuộc chạy đua tăng lãi suất tiền gửi giữa các ngân hàng thương mại khi nhu cầu tín dụng trong nước đang rất mạnh mẽ hiện nay.