15 dự án xây dựng ở Thái Nguyên bị Thanh tra Chính phủ gọi tên

Tiếp tục chỉ rõ những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, khai thác khoáng sản và đầu tư xây dựng tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010 – 2018, Thanh tra Chính phủ đã điểm mặt 15 dự án sử dụng đất không đúng quy định.

Qua mặt Bộ ngành để xây dựng dự án

Cụ thể, tại dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điềm Thụy- Khu A (180 ha), việc UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cho phép Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) Thái Nguyên thu tiền thuê đất do Nhà đầu tư thứ cấp ứng trước không đưa vào Ngân sách Nhà nước mà trực tiếp sử dụng thực hiện đầu tư xây dựng là không đúng quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 5 và Điều 7 Luật Ngân sách năm 2002.

Tổng diện tích đất KCN tăng thêm là 11,1 ha nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên không xin ý kiến các Bộ, ngành có liên quan.

Diện tích đất mở rộng ranh giới Khu công nghiệp về phía Tây khoảng 2,5 ha đã được xây dựng hạ tầng, nhà xưởng và cho Nhà đầu tư thứ cấp thuế khi chưa được giao đất, cho thuê đất là vi phạm.

Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Ban QLCKCN Thái Nguyên và các đơn vị có liên quan.

Tại dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Điềm Thụy – Khu B, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc phê duyệt giá đất thổ chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê làm giảm tổng giá trị phát triển khu đất.

Tổng giá trị tiền thuê đất do tính thiếu hơn 4,6 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về sở Tài chính tỉnh là cơ quan chủ trì xác định, trình Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh, UBND tỉnh quyết định phê duyệt.

Hàng tỷ đồng sử dụng không đúng mục đích

Tại Dự án Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên làm chủ đầu tư dự án nhằm mục đích kinh doanh bất động sản nhưng lại không đăng ký ngành, nghề kinh doanh bất động sản. Hơn nữa, dự án này được giao đất để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu.

Dự án khu dân cư kiểu mẫu Túc Duyên, Thái Nguyên.

UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu dân cư sinh thái kiểu mẫu, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên nhưng thực chất là giao đất có thu tiền cho chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư để kinh doanh là chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục về giao đất.

Diện tích đất giao thừa so với đất thực hiện dự án là 7.431 m2 nhưng chủ đầu tư và sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên chưa xác định được vị trí, mục đích sử dụng đất của diện tích đất này.

Quá trình giải trình đối với Dự thảo Kết luận thanh tra, UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi 7.430m2 đất của công ty TNHH xuất nhập khẩu và Đầu tư Thái Nguyên giao UBND phường Túc Duyên quản lý theo quy hoạch.

UBND TP.Thái Nguyên ban hành các Quyết định về ghi thu vào Ngân sách nhà nước tiền sử dụng đất, ghi chi kinh phí xây dựng…là không đúng Luật Ngân sách nhà nước. Việc đối trừ tiền xây dựng hạ tầng 59 triệu đồng và tiền lãi vay hơn 3 triệu đồng vào tiền sử dụng đất là không có cơ sở.

“Trách nhiệm đối với sai phạm nêu trên thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, cục thuế, UBND TP.Thái Nguyên”, kết luận nêu rõ.

Tại dự án Khu đô thị Kosy Sông Công, TP.Sông Công, việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 482 tỷ đồng, nguồn vốn do chủ đầu tư ứng trước để xây dựng hạ tầng kỹ thuật được trừ vào tiền sử dụng đất nhưng thực chất là giao đất để thực hiện dự án kinh doanh.

Dự án Khu đô thị Kosy Sông Công, TP.Sông Công.

Tiếp đến là dự án khu nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ phường Quang Trung, TP.Thái Nguyên là đất thương mại dịch vụ là không phù hợp với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 thành phố Thái Nguyên. Dự án chưa được Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là chưa đúng.

Việc UBND tỉnh Thái Nguyên không thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản trên đất khu vực bến xe khách Thái Nguyên (cũ) là chưa đúng khoản 1, Điều 7, Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc UBND tỉnh đối trừ gần 6 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vào số 37 tỷ đồng tiền sử dụng đất là không có căn cứ pháp luật, phải được thu hồi vào ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý, quá trình giải trình đối với dự thảo Kết luận thanh tra, cục Thuế Thái Nguyên đã có văn bản truy thu số tiền sử dụng đất nói trên vào Ngân sách nhà nước, khắc phục hậu quả, xử lý sai phạm đã được phát hiện qua thanh tra và Chi cục thuế TP.Thái Nguyên có thông báo xác nhận số tiền thuế của người nộp thuế là tập đoàn Vingroup – Công ty CP đã nộp tiền sử dụng đất vào Ngân sách Nhà nước ngày 23/09/2020 với số tiền là gần 6 tỷ đồng.

“Trách nhiệm của các vi phạm trên thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, sở Tài nguyên và Môi trường, sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Tài chính, UBND TP.Thái Nguyên, công ty Cổ phần tư vấn và thẩm định giá doanh nghiệp – Chi nhánh thẩm định giá và đấu giá Việt Bắc”, kết luận nêu.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng nêu 1 số điểm sai phạm chưa được thực hiện đúng như không thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt, không đấu thầu dự án,… tại các dự án xây dựng như Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II;

Dự án cụm công nghiệp An Khánh 1, huyện Đại Từ; Dự án Xây dựng và Kinh doanh CSHT cụm công nghiệp số 3 Cảng Đa Phúc, huyện Phổ Yên; Dự án Xây dựng Khu đô thị Hồ điều hoà Xương Rồng; Dự án khu dân cư số 5, phường Túc Duyên, TP.Thái Nguyên; Dự án Khu dân cư tổ 4 tại phường Phan Đình Phùng; Dự án Khu dân cư Havico phường Đồng Quang; Dự án khu liên hợp chế biến Quaczit và Dự án tổ hợp trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng cây công nghiệp, lâm nghiệp huyện Phú Thái.

Từ những sai phạm nói trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để truy thu phần chênh lệch giá đảm bảo đúng quy định của pháp luật, sát với giá thị trường tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, không để thất thoát tài sản Nhà nước, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động xin ý kiến các Bộ, ngành chức năng của Trung ương.

Ngoài ra, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với sở Tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát lại các dự án được nêu trong để giảm trừ quyết toán đối với các khoản tiền thu chưa đúng và các khoản tiền khấu trừ chưa đúng quy định, trường hợp đã quyết toán thì thu hồi đầy đủ về ngân sách Nhà nước, không để thất thoát.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật