Tuyên bố từ chức được ông John Tory đưa ra tại cuộc họp ở trụ sở Tòa thị chính Toronto tối 10-2 (giờ địa phương), theo báo Mỹ Huff Post.

Quyết định trên diễn ra chỉ khoảng 1 giờ sau khi tờ The Star công bố kết quả cuộc điều tra xác định thị trưởng thành phố đông dân nhất Canada có quan hệ “không trong sáng” với nữ nhân viên cấp dưới.

Luật sư của ông John Tory là Peter A. Downward xác nhận rằng thị trưởng đã có mối quan hệ tình cảm với một cựu nữ nhân viên dưới quyền trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19. “Mối quan hệ giữa họ đã kết thúc theo sự đồng thuận của cả hai vào đầu năm 2023” – luật sư Downward khẳng định. 

Tờ The Star cho biết ông John Tory năm nay 68 tuổi, còn nữ cấp dưới 31 tuổi và người này hiện không còn làm việc cho tòa thị chính.

Ông John Tory tuyên bố từ chức Thị trưởng TP Toronto sau khi thừa nhận ngoại tình với nhân viên cấp dưới. Ảnh: The Star

Trong bài phát biểu ngắn trước các phóng viên, ông John Tory xin lỗi vì để xảy ra mối quan hệ ngoài luồng, đồng thời thừa nhận “đây là lỗi lầm lớn”. Ông nói thêm rằng việc ngoại tình xảy ra vào khoảng thời gian ông và người vợ hơn 40 năm phải xa nhau do nhiệm vụ chống dịch COVID-19 của địa phương.

“Do đó, tôi quyết định từ chức thị trưởng để có thời gian suy ngẫm về những sai lầm và nỗ lực xây dựng lại niềm tin trong gia đình mình” – ông John Tory nói.

Tuyên bố “về vườn” của ông John Tory diễn ra chưa đầy 4 tháng sau khi ông dễ dàng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba lãnh đạo TP Toronto.

Ông John Tory giữ cương vị thị trưởng của Toronto từ năm 2014 và trước đây từng là lãnh đạo của đảng Bảo thủ Cấp tiến của tỉnh bang Ontario. Ông đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trong nhiều năm, điều này đã giúp ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2018 và nhiệm kỳ thứ ba hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông John Tory đã đưa ra những lời hứa gây được tiếng vang với cử tri, bao gồm cả việc cam kết khắc phục cuộc khủng hoảng nhà ở do giá nhà và lãi suất thế chấp tăng cao.

Ngay sau khi ông John Tory rời nhiệm sở sau 10 năm, phó Thị trưởng Jennifer McKelvie sẽ trở thành quyền thị trưởng TP Toronto.


Bằng Hưng