Ông Lavrov đã có bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị ở TP Geneva-Thuỵ Sĩ trước các nhà ngoại giao đến từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Anh. Các nhà ngoại giao đã đứng dậy và rời khỏi phòng trong hành động phản đối việc Nga tấn công Ukraine. 

Các nhà ngoại giao đã đứng dậy và rời khỏi phòng trong hành động phản đối việc Nga tấn công Ukraine. Ảnh: Reuters

Đại sứ Ukraine Yevheniia Filipenko nằm trong số nhiều nhà ngoại giao rời đi ngay khi đoạn video bài phát biểu của ông Lavrov được phát, khiến căn phòng gần như trống rỗng.

Hàng chục nhà ngoại giao hôm 1-3 rời khỏi hội trường khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu. Ảnh: Reuters

Các nhà ngoại giao ra ngoài và tập trung trước quốc kỳ Ukraine và tiếng vỗ tay vang lên. Chỉ một số đại diện từ các quốc gia như Yemen, Syria, Venezuela và Tunisia còn ngồi lại để nghe bài phát biểu trực tuyếncủa ông Lavrov.

Đại sứ Ukraine Yevheniia Filipenko nằm trong số nhiều nhà ngoại giao rời đi. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ đầu tuần này cáo buộc Nga vi phạm nhân quyền “trên diện rộng” ở Ukraine khi quân đội nước này bắn tên lửa vào các khu vực dân sự. Theo hãng tin Reuters, ông Lavrov đã hủy bài phát biểu trực tiếp tại hội đồng nhân quyền vì các nước EU đã chặn đường bay của ông tới Geneva.

Xung đột tại Ukraine: Hình ảnh lạ khi bộ trưởng Ngoại giao Nga phát biểu

Trong bài phát biểu hôm 1-3, ông Lavrov chỉ trích Liên minh châu Âu tham gia “hành động tập thể công kích Nga”. Bài phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tại cuộc họp, ông Lavrov cho rằng việc Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân là “mối nguy thực sự”. Hãng thông tấn TASS cho hay bộ trưởng ngoại giao Nga nhấn mạnh Ukraine vẫn nắm giữ công nghệ hạt nhân từ thời Liên Xô. Ông cho biết những tuyên bố “vô trách nhiệm từ phía Ukraine” liên quan đến kế hoạch tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân không phải là một sự dũng cảm. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể không phản ứng trước mối nguy thực sự như vậy”.


Xuân Mai