Bộ Ngoại giao Nga xem bước đi này là “hành động không thân thiện” từ phía Anh, điều này chứng tỏ “mức độ can dự chưa từng có” của London trong cuộc xung đột.

Theo đài RT, Bộ Ngoại gia Nga nhấn mạnh Nga bảo lưu quyền thực hiện bất kỳ biện pháp cần thiết nào để vô hiệu hóa mối đe dọa có thể phát sinh từ việc Ukraine sử dụng tên lửa hành trình của Anh và những kẻ đứng sau bước đi liều lĩnh này và các hoạt động phá hoại của London nói chung sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả.

Anh cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow. Ảnh: Shutterstock

Hôm 11-5, Anh xác nhận đang bàn giao một số tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng đây là một “phản ứng có cân nhắc và phù hợp” của London đối với tình hình ở Ukraine. 

Trong tuyên bố ngày 12-5, ông Mikhail Sheremet, thành viên của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, cảnh báo rằng Moscow sẽ có những động thái đáp trả mạnh mẽ nếu Ukraine sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow để tấn công lãnh thổ nga.

  • Thủ tướng Ukraine tuyên bố quan trọng về cuộc phản công Nga

  • Báo Anh lo ngại vũ khí “xoay chuyển” cục diện xung đột của Nga

  • Nga mở đợt tấn công lớn ở Ukraine trước Ngày chiến thắng

Ông Sheremet nói với RIA Novosti nếu Ukraine đưa vũ khí “thay đổi cuộc chơi” Storm Shadow vào cuộc chiến, điều này sẽ kích hoạt những màn đáp trả bằng tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật, của Nga nhằm vùng biên giới phía Tây của Ukraine. Những vụ tập kích như vậy sẽ ngăn chặn dòng vũ khí của phương Tây viện trợ cho Kiev.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo các quốc gia phương Tây rằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine khiến họ trở thành những bên tham gia thực tế vào cuộc xung đột. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc Anh cung cấp tên lửa Storm Shadow buộc Moscow có phản ứng thích đáng từ quân đội.

Mỹ hôm 12-5 cho thấy nước này không “nối gót” London. Mỹ từ lâu đã từ chối cung cấp cho Kiev các vũ khí tầm xa như tên lửa ATACMS.

Trong diễn biến liên quan, Moscow thừa nhận rằng các lực lượng của họ đã thất thủ ở phía Bắc TP Bakhmut – Ukraine trong cuộc tấn công mới. Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi một loạt cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các vị trí của họ ở miền Đông Ukraine nhưng thừa nhận quân đội Nga đã rút lui tại một khu vực để tập hợp lại vì lý do chiến thuật.


Xuân Mai