Chưa rõ quân đội Nga đã đến đâu vào sáng sớm 26-2 (giờ địa phương). Các quan chức Ukraine báo cáo họ đã ngăn chặn thành công 1 số cuộc tấn công nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn gần thủ đô.

Các cuộc giao tranh được báo cáo ở rìa thành phố cho thấy các đơn vị nhỏ của Nga đang thăm dò các tuyến phòng thủ của Ukraine để dọn đường cho các lực lượng chính, theo  AP.

Các cuộc đụng độ trên đường phố kéo theo giao tranh làm đổ sập các cây cầu, trường học và tòa nhà chung cư, dẫn đến hàng trăm người thương vong. Cố vấn của tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết đến sáng 26-2, các lực lượng Ukraine đã kiểm soát tình hình khi các đơn vị nhỏ của Nga cố gắng xâm nhập Kiev.

Một người phụ nữ Ukraine bên ngoài căn nhà bị tên lửa Nga tấn công ở thủ đô Kiev. Ảnh: AP

Các quan chức thủ đô Kiev thúc giục người dân tìm chỗ trú ẩn, tránh xa các cửa sổ và đề phòng các mảnh vỡ hoặc đạn lạc.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã từ chối đề nghị di tản của Mỹ và nhấn mạnh ông sẽ ở lại Kiev. Tổng thống Zelensky một lần nữa đảm bảo quân đội Ukraine sẽ đứng vững trước cuộc tấn công của Nga.

Trong 1 đoạn clip được ghi lại trên một con phố ở trung tâm thành phố, ông Zelensky khẳng định ông chưa rời khỏi Kiev và thông tin quân đội Ukraine hạ vũ khí là sai sự thật.

Kremlin đã chấp nhận đề nghị đàm phán của Kiev nhưng dường như vẫn muốn tấn công Kiev nhằm ép buộc ông Zelensky nhượng bộ thay vì một cử chỉ hướng tới một giải pháp ngoại giao.

Thi thể của một người phụ nữ nằm trong đống đổ nát ở Donetsk. Ảnh: AP

Ngày 25-2, quân đội Nga đã tuyên bố chiếm được TP Melitopol ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Ukraine còn kiểm soát được bao nhiêu lãnh thổ và lực lượng Nga đã chiếm giữ bao nhiêu.

Khi giao tranh tiếp diễn, quân đội Ukraine tuyên bố bắn rơi một máy bay vận tải chở lính dù II-76 của Nga gần Vasylkiv, một thành phố cách Kiev 40 km về phía Nam. Báo cáo này được một quan chức tình báo Mỹ cấp cao xác nhận. Không rõ có bao nhiêu người trên máy bay nhưng II-76 có thể chở tới 125 lính dù.

Hai quan chức Mỹ tiết lộ một máy bay vận tải thứ 2 của Nga bị bắn hạ gần Bila Tserkva, cách Kiev 85 km về phía Nam. Quân đội Nga không đưa ra bình luận gì về 2 chiếc máy bay này.

Ngày 26-2, một tài khoản Twitter ủng hộ quân đội Ukraine khẳng định Ukraine đã bắn hạ 14 máy bay, 8 trực thăng, 102 xe tăng, 536 xe bọc thép và 15 hệ thống pháo của Nga. Ngoài ra, trang này tuyên bố 3.500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 200 người khác bị bắt làm tù binh. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng dẫn nguồn thông tin từ trang này.


Bảo Hạnh