Bắc Kinh trước đó cam kết công bố “giải pháp chính trị” cho xung đột Nga – Ukraine trong tuần này, đúng dịp kỷ niệm một năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

“Trung Quốc đã nói với chúng tôi rằng họ có một sáng kiến ​​như vậy. Nhưng tôi vẫn chưa thấy tài liệu này” – Tổng thống Zelensky nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở Kiev.

Bắc Kinh thời gian qua thể hiện họ là một bên trung lập trong xung đột, đồng thời duy trì quan hệ chặt chẽ với đồng minh chiến lược Nga.

“Tôi nghĩ rằng nhìn chung, có một thực tế rất tốt là Trung Quốc bắt đầu nói về Ukraine và gửi một số tín hiệu. Chúng tôi sẽ đưa ra một số kết luận sau khi xem chi tiết cụ thể về những gì họ đưa ra… Chúng tôi muốn có một cuộc gặp với Trung Quốc” – ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23-2 cho biết ông muốn gặp Trung Quốc về đề xuất hòa bình mà quốc gia này hứa hẹn. Ảnh: EPA

Cũng trong ngày 23-2, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ họp trực tuyến vào ngày 24-2 với các nhà lãnh đạo G7 (Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới) và người đồng cấp Zelensky nhân kỷ niệm một năm xung đột Nga-Ukraine.

Cuộc họp sẽ thảo luận về “cách chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Ukraine” và cách để “gia tăng sức ép lên Nga”, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hôm 23-2.

Bà Jean-Pierre nói thêm rằng Washington sẽ công bố gói viện trợ an ninh, kinh tế và năng lượng mới cho Ukraine.

 Bên cạnh đó, họ cũng sẽ công bố gói trừng phạt bổ sung nhằm vào lĩnh vực ngân hàng, công nghệ, quốc phòng cũng như những cá nhân và công ty của Nga liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kết thúc chuyến thăm bất ngờ đến Kiev. Ảnh: Reuters


Cao Lực