Theo đài RT, nhiều hãng tin thân cận nguồn tình báo Mỹ ngày 16-6 đưa tin về nỗi lo gia tăng liên quan đến lập trường cứng rắn của Kiev, nhất là khi chiến sự đang ngày một tồi tệ.

“Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhiều nhất có thể…trước tiên là ở chiến trường và cuối cùng là trên bàn đàm phán. Chúng tôi cho rằng xung đột phải kết thúc bằng ngoại giao” – Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định tại sự kiện được Trung tâm An ninh mới của Mỹ (CNAS) tổ chức hôm 16-6.

Trong khi Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định Ukraine có thể sẽ phải nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy thỏa thuận hòa bình, Cố vấn Sullivan nhấn mạnh vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào Ukraine, theo đài RT.

“Chúng tôi sẽ không ép Ukraine nhượng bộ lãnh thổ bởi đây là hành động sai trái” – ông Sullivan tuyên bố tại CNAS.

Bình luận của Cố vấn Sullivan được đưa ra sau khi NBC News khẳng định nhiều quan chức Mỹ và châu Âu “ngày càng bất an” về quỹ đạo của xung đột Nga-Ukraine, cũng như lập trường cứng rắn của Kiev.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov ngày 16-6 tuyên bố với đài CNN rằng Kiev sẽ “giải phóng toàn bộ lãnh thổ của Ukraine, tất cả lãnh thổ, kể cả Crimea”. Cũng theo Bộ trưởng Reznikov, Ukraine sẽ sử dụng vũ khí viện trợ của NATO để ổn định tiền tuyến, trước khi triển khai một chiến dịch phản công.

Theo đài RT, trong khi một vài quan chức Mỹ khẳng định chiến sự đang diễn biến theo hướng có lợi cho Kiev, giới chức cấp cao Ukraine thừa nhận quốc gia của họ đang mất khoảng 1.000 binh sĩ/ngày.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với lãnh đạo 4 nước châu Âu tại thủ đô Kiev vào ngày 16-6.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Ý Mario Draghi, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Romania Klaus Iohannis đến thăm Kiev kể tư khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24-2. Nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine là một trong những vấn đề chính được thảo luận.

“Tôi và các đồng nghiệp hôm nay đến Kiev với một thông điệp rõ ràng: Ukraine thuộc về gia đình châu Âu” – Thủ tướng Scholz nói.

Trong khi đó, Tổng thống Macron tuyên bố Đức, Pháp, Ý và Romania “ủng hộ Ukraine được chứng nhận tư cách thành viên EU ngay lập tức” để quốc gia này sớm gia nhập EU.

Lãnh đạo Đức, Pháp, Ý và Romania trong chuyến thăm Ukraine hôm 16-6. Ảnh: Reuters


Cao Lực