Galleri được Cơ quan Y tế quốc gia ở England (NHS England – Vương quốc Anh) mô tả là có tiềm năng “thay đổi cuộc chơi”, giúp phát hiện cả những loại ung thư không có phương pháp sàng lọc tiêu chuẩn nào. Galleri hướng đến tìm kiếm ADN ung thư trong máu, không những giúp xác định bệnh mà còn gợi ý về vị trí của khối u.

“Tín hiệu về nguồn gốc rất hữu ích trong việc định hướng những bước đi tiếp theo” – TS Deb Scharg, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettteing ở New York (Mỹ), trình bày với Hiệp hội Ung thư y tế châu Âu trong cuộc họp ở Paris – Pháp hôm 11-9.

Trong cuộc thử nghiệm mang tên Pathfinder nói trên, 6.621 người lớn (từ 52 tuổi trở lên) được cung cấp xét nghiệm Galleri và 92 người có kết quả dương tính.

Các phương pháp tầm soát chuyên sâu đã xác nhận khối u rắn hoặc ung thư máu ở 92 người này, cũng như chỉ ra chính xác một bệnh nhân có đồng thời ung thư vú và nội mạc tử cung. Một thử nghiệm lớn hơn với 165.000 người tham gia sẽ được tiến hành vào năm sau.

Xét nghiệm máu phát hiện đa ung thư đang được giới nghiên cứu y học chú trọng Ảnh: PA MEDIA

Xét nghiệm Galleri cũng được chính phủ Mỹ hậu thuẫn, như Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh trong bài phát biểu hôm 12-9. Xét nghiệm này cùng các chiến dịch khác nhằm cải thiện đời sống của bệnh nhân ung thư đều nằm trong kế hoạch giảm 50% tỉ lệ tử vong do ung thư ở Mỹ trong vòng 25 năm mà ông Biden đề ra hồi tháng 2.

Cùng ngày, Tổng thống Biden công bố giám đốc chính thức của ARPA-H, đơn vị được giao trọng trách nghiên cứu các phương pháp điều trị và chữa khỏi tiềm năng đối với ung thư, Alzheimer, tiểu đường và một số bệnh khác; song song đó là một chương trình mới nhằm hỗ trợ các học giả của Viện Ung thư quốc gia Mỹ.

Năm 2022, Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính cả nước sẽ có 1,9 triệu ca ung thư mới và 609.360 người tử vong vì căn bệnh này. Xét nghiệm máu để tìm kiếm ung thư được chú trọng những năm gần đây bởi đơn giản, rẻ tiền và không xâm lấn nên an toàn, ít biến chứng, dễ tiếp cận so với các biện pháp tầm soát truyền thống.


Anh Thư