Ngày 4-1, một quan chức Pháp cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm. Theo đó, Tổng thống Macron cam kết sẽ gửi một số xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC sang Ukraine nhằm giúp nước này tăng cường khả năng quân sự trong cuộc xung đột với Nga.

Quan chức Pháp nói: “Đây là lần đầu tiên những chiếc xe bọc thép do phương Tây sản xuất được chuyển tới hỗ trợ quân đội Ukraine”.

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Pháp và Ukraine đều chưa đưa ra chi tiết nào cụ thể hơn về thời gian và số lượng. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy Pháp sẽ mở rộng các phương án hỗ trợ Ukraine, bao gồm huấn luyện binh sĩ và bảo dưỡng khí tài. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết bộ trưởng quốc phòng hai nước sẽ sớm hội đàm với nhau.

Cùng ngày, phía Ukraine ra thông báo về việc Tổng thống Zelensky cảm ơn cam kết hỗ trợ xe bọc thép của Tổng thống Macron. Ngoài ra, lãnh đạo Ukraine và Pháp nhất trí hợp tác sâu hơn về việc “tăng cường đáng kể khả năng phòng không và những năng lực quốc phòng khác”.

Pháp sẽ cung cấp AMX-10 RC cho Ukraine. Ảnh: Francex

Năm ngoái, Pháp cung cấp một số lựu pháo Caesar cho Ukraine. Tổng thống Macron hồi tháng 10-2022 từng tuyên bố Paris sẽ cung cấp vũ khí phòng không khi Nga tăng cường tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine.

Trong khi đó, theo trang Bloomberg, Mỹ đang xem xét việc gửi xe chiến đấu bộ binh Bradley đến Ukraine trong gói hỗ trợ quân sự tiếp theo. Mặc dù quyết định cuối cùng về vấn đề này chưa được đưa ra, song trang Bloomberg cho biết Tổng thống Biden ngày 4-1 dường như chắc chắn về quyết định gửi Bradley đến Ukraine.

Ông Mark Cancian, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định xe Bradley sẽ tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu trên bộ của Ukraine “vì nó thực chất là một loại xe tăng hạng nhẹ”.

Mỹ đang xem xét việc gửi xe chiến đấu bộ binh Bradley đến Ukraine trong gói hỗ trợ quân sự tiếp theo. Ảnh: Quân đội Mỹ

Về phía Nga, đài RT đưa tin tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga trở thành tàu chiến đầu tiên mang tên lửa hành trình siêu thanh Zircon bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tác chiến từ ngày 4-1.

Dự buổi lễ qua hình thức trực tuyến ngày 4-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định tên lửa Zircon là “vũ khí độc đáo” mà “không quốc gia nào sở hữu bất kỳ vũ khí nào có thể so sánh được”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Tôi chắc chắn rằng một vũ khí mạnh mẽ như vậy sẽ giúp chúng tôi bảo vệ vững chắc nước Nga khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn ở bên ngoài. Vũ khí này cũng sẽ giúp duy trì các lợi ích quốc gia của đất nước chúng tôi”.

Chiến hạm đầu tiên của Nga mang tên lửa hành trình siêu thanh Zircon bắt đầu được đưa vào phục vụ chiến đấu từ ngày 4-1. Ảnh: Sputnik

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, tàu khu trục này sẽ tiến hành một chuyến hải trình ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải.

Ông Shoigu khẳng định: “Một tàu chiến được trang bị các tên lửa Zircon có thể thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ và có độ chính xác cao vào đối phương ở trên biển cũng như trên đất liền. Đặc điểm độc đáo của các tên lửa siêu thanh Zircon là khả năng đảm bảo chúng có thể vượt qua cũng như sống sót trước các hệ thống phòng không”. Ông Shoigu cho biết các tên lửa này có tầm bắn hơn 1.000 km.

Tàu khu trục Đô đôc Gorshkov lần đầu tiên tham gia vào Hạm đội phương Bắc của Nga năm 2018. Các cuộc thử nghiệm tên lửa Zircon trên tàu bắt đầu vào năm 2020 và được hoàn tất vào năm ngoái.


Huệ Bình – Hải Ngọc