Hãng tin AP dẫn lời hạ nghị sĩ Mỹ Henry Cuellar của Texas cho biết người lái xe tải và 2 người khác liên quan đã bị bắt. Ông cho biết chiếc xe đầu kéo đã đi qua một trạm kiểm soát của Đội tuần tra biên giới ở phía Đông Bắc Laredo – Texas, trên đường Liên tiểu bang 35, nhưng không rõ những người di cư có ở trong thùng xe lúc đó hay không.

Chiếc xe đầu kéo với container đã được mở, xung quanh là lực lượng cảnh sát, cứu thương, cứu hộ – Ảnh: REUTERS

Cảnh sát đã truy tìm đăng ký của chiếc xe và ập đến một căn nhà ở San Antonio, bắt giữ 2 người đàn ông đến từ Mexico với tội tàng trữ vũ khí, theo đơn tố cáo hình sự của văn phòng luật sư Mỹ, nhưng không đưa ra bất kỳ cáo buộc cụ thể nào liên quan đến những cái chết.

Cảnh sát trưởng William McManus cho biết các thi thể được phát hiện vào chiều 27-6 khi một công nhân của San Antonio nghe thấy tiếng kêu cứu từ chiếc xe tải đậu ven đường và phát hiện cảnh tượng khủng khiếp bên trong. Vài giờ sau, các túi thi thể nằm khắp mặt đất.

Xe đầu kéo chứa thi thể ở Mỹ: Đã có 51 người chết, nhân chứng kể lại phút kinh hoàng

Hơn chục người – cơ thể vẫn còn ấm khi chạm vào – đã được đưa đến bệnh viện, trong đó hầu hết là trẻ em.

Báo cáo từ bệnh viện cho thấy nhiều người vẫn nguy kịch với tình trạng tổn thương não và xuất huyết nội.

Theo ông Craig Larrabee, quyền đặc nhiệm phụ trách Điều tra An ninh nội địa ở San Antonio, đây là con số tử vong cao nhất từ trước đến nay trong một vụ buôn lậu người qua biên giới Mỹ.

“Đây là một nỗi kinh hoàng vượt qua bất cứ điều gì mà chúng tôi đã trải qua trước đây. Và thật đáng buồn là thảm kịch có thể ngăn ngừa được” – Thị trưởng San Antonio Ron Nirenberg nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả thảm kịch nói trên là “kinh hoàng và đau lòng”. “Việc khai thác những cá nhân dễ bị tổn thương vì lợi nhuận là đáng xấu hổ, cũng như vấn đề chính trị xung quanh thảm kịch. Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để ngăn chặn những kẻ buôn lậu người và lợi dụng những người đang tìm cách nhập cảnh vào Mỹ” – ông Biden nói.

Trước đó, chiếc xe tải chứa thi thể đã được tìm thấy trong tình trạng bị bỏ lại tại một khu vực hoang vắng ngoại ô thành phố San Antonio, Texas – Mỹ, với hàng chục người chết hay bị thương nặng kẹt trong thùng xe.


Thu Anh