Bộ trưởng Quốc phòng Diego Molano gọi vụ đánh bom bằng xe hơi này là một “hành động khủng bố thấp hèn”.

Ông Molano nói các vụ nổ đã tấn công một căn cứ của Lữ đoàn 30 thuộc Quân đội Quốc gia vào chiều 15-6, khiến 36 người bị thương.

Ông cũng cho biết 2 người đàn ông trong chiếc xe bán tải Toyota màu trắng đã lái xe vào căn cứ sau khi tự xưng là quan chức, dường như đã gây ra vụ nổ sau đó.

Xe bom xé toạc căn cứ quân sự Colombia, ít nhất 36 người bị thương

Bộ trưởng Nội vụ Daniel Palacios cũng gọi vụ việc này là một “vụ tấn công khủng bố hèn nhát” trong một bài đăng trực tuyến.

Theo các nguồn tin quân sự được Reuters trích dẫn, cả dân thường và quân nhân đều bị thương, mặc dù họ không nói rõ số dân thường bị thương.

Người Lính tuần tra quanh nơi xe bom phát nổ. Ảnh: Reuters / Stringer

Thiệt hại đối với một tòa nhà gần căn cứ cũng được đăng trong một video trên mạng xã hội, cho thấy các cửa sổ bị vỡ và các mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất khi một ngọn lửa nhỏ cháy âm ỉ ở hậu cảnh.

Mặc dù chưa có nhóm nào tuyên bố về vụ đánh bom nhưng Bộ trưởng Quốc phòng cho biết nhóm phiến quân Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) có thể phải chịu trách nhiệm, đồng thời nói thêm rằng đó là phỏng đoán ban đầu của chính phủ. Ông cho biết “những người bất đồng chính kiến” với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) cũng đang bị tình nghi, mặc dù không có nghi phạm nào được xác định.

Bất chấp một thỏa thuận hòa bình được ký kết với FARC vào năm 2016, có vẻ như đã chấm dứt hàng thập kỷ xung đột với nhóm du kích, các hành động thù địch vẫn tồn tại với tàn dư của tổ chức này. Cùng với các phe phái vũ trang khác, tổ chức FARC tiếp tục hoạt động ở tỉnh Norte de Santander, nơi TP Cucuta và căn cứ của Lữ đoàn 30 đóng quân.

Thành phố Cucuta có khoảng 700.000 dân nằm ở biên giới với Venezuela. Cucuta từng là trung tâm của những người đào tẩu Venezuela chống đối Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi khu vực biên giới ở tỉnh Norte de Santander cũng chứng kiến ​​bạo lực khi các nhóm tội phạm tranh giành các tuyến đường buôn người.


Gia Minh

Chia sẻ