Theo hãng tin Reuters, nhận định trên đến từ người phát ngôn của WHO Magaret Harris trong một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 13-12.

Bà Harris nói thêm: “Bất kỳ quốc gia nào thoát khỏi tình trạng bị kiểm soát chặt chẽ đều rất khó khăn”, và có biết các nước khác, ví dụ như Úc, đã phải trải qua điều này, đồng thời nhấn mạnh việc phong tỏa/tháo phong tỏa quá dễ dàng và quá nhanh là không nên, bởi đó là tình trạng rất khó để thoát ra.

Người dân Trung Quốc xếp hàng trước một nhà thuốc ở Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 13-12 – Ảnh: REUTERS

Một trong những thách thức là đảm bảo dân số được tiêm phòng đúng cách, chuẩn bị đủ bệnh viện cho khả năng gia tăng các trường hợp mắc bệnh và cả sự đổ xô vào bệnh viện ở những người có thể bị nhiễm các bệnh khác.

“Có rất nhiều thứ bạn phải áp dụng ở cấp cộng đồng, cấp quốc gia để duy trì quá trình chuyển đổi đó” – bà Harris nhấn mạnh.

Cách đây 1 tháng, Giám đốc Các tình huống khẩn cấp của WHO là ông Mike Ryan từng cho biết ông hài lòng khi Trung Quốc đang điều chỉnh chiến lược cứng rắn với COVID-19 và kêu gọi gia tăng phạm vi tiêm chủng.

Giáo sư y khoa Paul Hunter từ Trường Đại học East Anglia (Anh) lo ngại nhiều người đã tiêm vắc-xin khá lâu nên hiện không được bảo vệ đầy đủ.

Một số chuyên gia khác từng bày tỏ mỗi lo khác về sự thiếu miễn dịch tự nhiên của các cộng đồng ở Trung Quốc do chính sách phòng dịch nghiêm ngặt trước đó, điều có thể làm gia tăng mạnh số ca bệnh khi tháo phong tỏa.

Chưa kể một cộng đồng sau cách ly thời gian dài hay có hiện tượng “trả nợ” miễn dịch, trong đó nhiều mầm bệnh khác đồng loạt gia tăng sau thời gian dài giãn cách, khiến người dân không bị bệnh và cũng không có miễn dịch, điều đã gặp ở hầu hết các nước sau khi các hạn chế thời đại dịch được dỡ bỏ và tạo áp lực cực lớn lên hệ thống y tế.

Pfizer cải thiện việc cung cấp Paxlovid ở Trung Quốc

Theo Reuters, hãng dược Mỹ Pfizer cho biết hôm 13-12 rằng họ đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để đảm bảo cung cấp đủ Paxlovid ở Trung Quốc, cam kết đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân ở nước này.

Thuốc điều trị dạng kháng thể Paxlovid đã được chấp thuận có điều kiện tại Trung Quốc từ tháng 2. Đến tháng 4 Pfizer đã ký thỏa thuận với hãng dược Trung Quốc Huahai ở Chiết Giang để sản xuất thuốc ngay tại Trung Quốc, phục vụ nhu cầu trong nước.


Anh Thư