Nói về khuyến cáo Trung Quốc giám sát tỉ lệ tử vong cao đang xảy ra, WHO nhấn mạnh điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh số ca nhiễm tăng đột biến, hệ thống y tế chịu sức ép lớn. Khuyến nghị được đưa ra sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 14-1 công bố số liệu mới nhất về các trường hợp tử vong liên quan đến dịch COVID-19.

WHO hiện chưa có lịch họp thêm với các quan chức Trung Quốc sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus có cuộc nói chuyện với ông Mã Hiểu Vĩ – Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc – vào cuối tuần trước.

WHO cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc để đưa ra lời khuyên và hỗ trợ cần thiết.

Sau khi cho rằng Bắc Kinh đã không thẳng thắn về quy mô của đợt bùng phát, WHO hiện cho biết Trung Quốc đã cung cấp cho họ thông tin về các trường hợp tử vong tại bệnh viện và tại nhà.

Nhân viên hải quan của sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải kiểm tra thông tin của một hành khách nhập cảnh ở Thượng Hải vào ngày 8-1. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo hãng tin Reuters, giáo sư luật y tế toàn cầu Lawrence Gostin tại Trường ĐH Georgetown (Mỹ) cho biết quyết định tiết lộ thêm dữ liệu của Trung Quốc là do “WHO thúc giục”. “Nhưng điều quan trọng hơn hết là có được toàn bộ dữ liệu trình tự di truyền (GSD) của virus đang lưu hành ở Trung Quốc. Đó mới thực sự là mối quan tâm lớn của toàn cầu” – giáo sư Lawrence Gostin nói.

Trước đó, trong cuộc họp với ông Mã Hiểu Vĩ vào ngày 14-1, ông Tedros đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu về tình hình dịch COVID-19 tại nước này sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch.

Trung Quốc ngày 14-1 cho biết gần 60.000 người chết liên quan đến COVID-19 trong lần đầu công bố ca tử vong kể từ khi dỡ bỏ các biện pháp chống dịch vào tháng trước. Khi đó, theo giới chức Trung Quốc, nước này ghi nhận 59.938 ca tử vong liên quan đến COVID-19 từ ngày 8-12-2022 đến ngày 12-1.

Tại Trung Quốc, nước này tái áp đặt biện pháp kiểm soát dịch đối với hành khách đến từ một số nước trong khi WHO khuyến nghị Trung Quốc theo dõi số ca tử vong bất thường do COVID-19.

Các đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, Nga, Brazil, Singapore, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo rằng từ ngày 17-1, du khách đến Trung Quốc phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.


Huệ Bình