Hãng Reuters đưa tin ngày 14-1, ông Tedros đã nói chuyện với ông Mã Hiểu Vĩ, người đứng đầu Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, về làn sóng bùng phát COVID-19 mới.

Ông Tedros hoan nghênh Trung Quốc công bố thông tin về việc nước này ghi nhận 60.000 ca tử vong liên quan COVID-19 kể từ khi từ bỏ chính sách “Không COVID-19” vào tháng 12-2022.

WHO đánh giá cao cuộc họp giữa ông Tedros và ông Mã, cũng như “việc công bố thông tin về tình hình chung” của Trung Quốc.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Theo WHO, cơ quan này đang phân tích thông tin từ đầu tháng 12-2022 đến ngày 12-1-2023. Việc này cho phép hiểu rõ hơn về tình hình dịch tễ học, cũng như tác động của làn sóng COVID-19 ở Trung Quốc.

WHO cho biết: “Các quan chức Trung Quốc đã cung cấp thông tin cho WHO và trong một cuộc họp báo về nhiều chủ đề, bao gồm phòng khám ngoại trú, nhập viện, bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp, chăm sóc đặc biệt, các trường hợp tử vong tại bệnh viện liên quan đến COVID-19”.

Cơ quan này cho rằng làn sóng lây nhiễm nhanh ở Trung Quốc hiện nay do biến thể Omicron gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến người già hoặc người có bệnh nền.

“Dữ liệu cho thấy số ca mắc bệnh, số ca nhập viện và những người cần được chăm sóc đặc biệt đã giảm. WHO đã yêu cầu phân tích dữ liệu chi tiết hơn theo địa phương, theo thời gian” – WHO cho biết. Phía WHO cũng cam kết tư vấn và hỗ trợ cho phía Trung Quốc.

Bệnh nhân nằm tại hành lang khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải – Trung Quốc, ngày 4-1. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tân Hoa Xã ngày 14-1 đưa tin Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố số liệu mới nhất về các trường hợp tử vong liên quan đến dịch COVID-19. Theo đó, nước này ghi nhận tổng số 59.938 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 8-12-2022 đến ngày 12-1-2023.

Bà Tiêu Nhã Huy, một quan chức của NHC, cho biết độ tuổi trung bình của những người chết vì COVID-19 trong giai đoạn này là 80,3, với 90,1% số người tử vong trên 65 tuổi và 56,5% trên 80 tuổi. Hơn 90% nạn nhân có các bệnh nền.

Bà Tiêu cảnh báo số ca bệnh nặng phải nhập viện hiện vẫn còn cao.


Huệ Bình