Năm 2022 vừa đi qua là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với đất nước của chúng ta. Dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng hệ lụy của nó vẫn còn cần được tiếp tục khắc phục.

Xung đột Nga – Ukraine mang tới nhiều biến động và thách thức mới liên quan và tác động trực tiếp đến môi trường chính trị, đối ngoại, an ninh và kinh tế đối ngoại của đất nước ta. Môi trường này không được thuận lợi trong năm cũ 2022 và nhiều khả năng sẽ vẫn còn như vậy trong năm 2023.

Nhìn nhận như thế sẽ thấy tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị rất to lớn của những thành quả mà chúng ta đã đạt được trong năm 2022 về bảo vệ và thực thi những lợi ích quốc gia – dân tộc, về vượt qua thách thức và hiểm nguy, về gây dựng và tận dụng cơ hội, điều kiện để phát triển đất nước thịnh vượng.

Thời khắc chuyển giao sang năm mới 2023 trong không khí lễ hội tại TP HCM Ảnh: DUY PHÚ

Những thành quả ấy là nền tảng vững chắc và tạo đà cho phát triển vươn lên trong năm 2023 và trong tương lai. Chúng làm gia tăng uy tín và vị thế quốc tế của đất nước.

Không những chỉ có vượt qua khó khăn và thách thức mà còn phát triển vươn lên, bảo đảm an ninh và ổn định, hội nhập quốc tế và đóng góp cho những công cuộc chung của nhân loại trên thế giới – Việt Nam là một trong những điểm sáng của thế giới trong năm 2022 và thế giới trong năm qua không có được nhiều điểm sáng như thế.

Là sức mạnh mềm của quốc gia, vị thế và uy tín quốc tế là sự nhìn nhận và công nhận của thế giới bên ngoài. Ở đó thể hiện sự tôn trọng và coi trọng, sự tin cậy và kỳ vọng.

Sự gia tăng uy tín và vị thế của Việt Nam trong năm 2022 được định tính hóa và định lượng hóa cụ thể nhất và rõ nét nhất ở những thành quả mà chúng ta đã đạt được, đặc biệt về đối ngoại và kinh tế đối ngoại. Đất nước ổn định và yên bình trong khi thế giới xa cũng như gần đều biến động mạnh mẽ.

Kinh tế tăng trưởng khả quan và kim ngạch ngoại thương đạt mức độ cao trong khi kinh tế và thương mại thế giới nói chung sa sút tăng trưởng và các nền kinh tế lớn trên thế giới đều vẫn chưa được như trước đại dịch vì khủng hoảng ở Ukraine.

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị trắc trở và cấu trúc mạng lưới thị trường xuất khẩu biến động mạnh nhưng kinh tế Việt Nam đã nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới, kịp thời hạn chế tác động tiêu cực và dần khôi phục tăng trưởng.

Trong khi thế giới bị cuốn hút vào vòng xoáy tác động và hệ lụy của xung đột Nga – Ukraine cũng như của cuộc đối đầu giữa Mỹ, EU, G7 và đồng minh với Nga và Trung Quốc, Việt Nam rất chủ động và năng động làm những gì có thể làm được để đóng góp tích cực và thiết thực cho hòa bình và hữu nghị, hợp tác và phát triển trên thế giới, cho công cuộc giải quyết những vấn đề cấp thiết đặt ra lâu nay cho cả thế giới như chống biến đổi khí hậu, xóa bỏ đói nghèo, thực thi dân chủ, công bằng xã hội và bình đẳng giới…

Trong khi phải tập trung và ưu tiên cao độ cho việc phát triển kinh tế – xã hội và giải quyết những vấn đề cấp bách đối với đất nước, Việt Nam vẫn luôn thể hiện là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Sự gia tăng uy tín và vị thế quốc tế của đất nước đến từ đấy chứ không phải tự nhiên mà có. Khó khăn và trở ngại vẫn còn rất nhiều trong năm 2023 và thời gian tiếp theo nhưng chúng ta có thể vững tin bước vào năm mới 2023, hướng nhìn về tương lai nhờ những thành quả đã đạt được trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước phồn vinh. 


Đại sứ Trần Đức Mậu (nguyên Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại – Bộ Ngoại giao)