Hai nhà lãnh đạo nhất trí thời gian tới cần tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các địa phương, đẩy mạnh giao lưu nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả, đặc biệt thông qua các hoạt động của 2 tổ chức hữu nghị.

Thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định rằng Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, coi đây là bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao tấm lòng yêu nước và những đóng góp quan trọng của kiều bào và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với quan hệ hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia – Ảnh: VGP BOX:

Thủ tướng đề nghị kiều bào nêu cao lòng tự hào dân tộc, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, chấp hành tốt luật pháp sở tại, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia, nỗ lực hết mình đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của nước sở tại, cũng như hướng về quê hương, đất nước và gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ gắn bó giữa hai nước Việt Nam – Campuchia.

Chia sẻ với khó khăn của kiều bào, Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại tại địa bàn Campuchia, đồng thời nỗ lực tối đa hỗ trợ bà con Việt kiều, nhất là trong chuyển đổi nghề nghiệp, an sinh đối với kiều bào sinh sống trên sông nước.

Thủ tướng cũng đã thăm Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh – biểu tượng tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước; thăm trụ sở Công ty Viettel Campuchia (Metfone) – doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Campuchia do Việt Nam đầu tư. Cùng ngày, Việt Nam và Campuchia đã đưa ra Tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Campuchia từ ngày 8 đến 9-11.

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày độc lập của Vương quốc Campuchia (9.11.1953 – 9.11.2022), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đã gửi điện, thư và lẵng hoa chúc mừng, khẳng định Việt Nam sẽ cùng Campuchia gìn giữ và không ngừng vun đắp cho quan hệ song phương, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.


Dương Ngọc