Hãng tin Interfax ngày 27-12 dẫn nguồn từ Quân khu miền Tây của Nga cho biết các lực lượng nước này đã tổ chức tập trận nhằm đẩy lùi một cuộc không kích quy mô lớn tiềm tàng của đối phương. Khoảng 1.000 binh sĩ đã tham gia cuộc tập trận.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Moscow và phương Tây đang có sự bất đồng về những bước đi của NATO đối với Ukraine.

Theo Reuters, Nga trước đó bố trí hàng chục ngàn binh sĩ tại các địa điểm gần Ukraine, đồng thời yêu cầu nước láng giềng phía Nam này không được gia nhập NATO và không được triển khai vũ khí tấn công ở biên giới cũng như ở các nước lân cận khác.

Một số binh sĩ Nga bắt đầu quay trở lại các căn cứ thường trực sau khi tập trận gần Ukraine.

Nga gần đây liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận quân sự. Ảnh: Moskva News Agency

Trong cuộc phỏng vấn trên tạp chí Foreign Affairs ngày 27-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định Moscow không “lừa dối” khi đưa ra các đề xuất về biện pháp bảo vệ an ninh đối với NATO và Mỹ, đồng thời sẽ nỗ lực hết sức để tạo điều kiện cho phương Tây nhận thức được điều đó.

“Khi chúng tôi nhấn mạnh yêu cầu rút lại quyết định được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Bucharest năm 2008 liên quan đến (ý định) gia nhập NATO của Ukraine và Georgia, đề nghị NATO rút lại tất cả căn cứ và các hoạt động khiêu khích Nga giống như tình trạng năm 1997 khi Đạo luật thành lập NATO – Nga được ký kết, chúng tôi không lừa dối. Đó là những đề xuất thực sự của chúng tôi” – ông Ryabkov nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabko. Ảnh: TASS

Vào ngày 17-12 năm nay, Bộ Ngoại giao Nga công bố dự thảo các thỏa thuận về đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý đối với Mỹ và NATO. Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý trong cuộc họp báo thường niên năm 2021 rằng Moscow ghi nhận phản ứng tích cực của Washington đối với các đề xuất về đảm bảo an ninh.

Theo đó, Mỹ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán vào đầu năm 2022 tại Geneva. Hơn nữa, Tổng thư ký NATO cũng xác nhận rằng liên minh này sẽ xem xét cẩn thận các đề xuất của Moscow.

Cùng ngày 27-12, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko tuyên bố Nga chưa bao giờ thể hiện “tham vọng đế quốc”.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ