Yonhap ngày 12-10 đưa tin trong lễ khai mạc Triển lãm Phát triển Quốc phòng 2021 tại thủ đô Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un nói: “Mỹ là gốc rễ của mọi bất ổn. Chính quyền Biden khẳng định họ không có ý thù địch với Triều Tiên nhưng tôi rất tò mò xem có ai hay quốc gia nào thực sự tin điều đó. Điều đó thật khó tin trước những quyết định và hành động sai trái liên tiếp của Mỹ”.

Ông Kim nói tiếp: “Các mối đe dọa quân sự mà Bình Nhưỡng đang phải đối mặt khác với những gì chúng ta đã thấy 10, 5 hoặc 3 năm trước”. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ không dễ dàng được giải quyết “do Mỹ”.

Ông Kim tuyên bố Triều Tiên sẽ đáp trả bằng “các hành động mạnh mẽ” nếu Hàn Quốc tiếp tục “xâm phạm quyền tự vệ”.

Ông Kim Jong-un phát biểu nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Trước đó, ông Kim gây chú ý khi đi xăng-đan thay vì giày trong sự kiện kỷ niệm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim bước lên thảm đỏ của hội trường trang trọng trong bộ vest sẫm màu. Ông Kim thắt cà vạt đỏ, mang vớ đen và đi xăng-đan trong video được đài truyền hình trung ương Triều Tiên KRT phát sóng hôm 11-10.

Clin Zwirko, phóng viên của tờ NK News, không rõ lý do tại sao ông Kim lại chọn đi xăng-đan, hay liệu ông từng mang nó trước đây hay không. Clin Zwirko nói: “Dù là gì do gì, ông Kim gần đây dường như đang thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ sức khỏe và tạo thoải mái cho bản thân”.

Kim Jong-un đi xăng đan dự cuộc họp nhân kỷ niệm 76 năm kỷ niệm thành lập đảng Lao động Triều Tiên ngày 10-10. Ảnh: KRT

Ông Kim đã giảm cân đáng kể trong thời gian ngắn vào tháng 5. Vào tháng 9, người ta thấy ông đứng trên thảm đệm khi phát biểu.

Các nhà phân tích quốc tế thường rất quan tâm tới trang phục mà ông Kim để phân tích sức khỏe của ông. Khi ông Kim xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước đầu tháng 6, sau một tháng không xuất hiện trước công chúng, nhiều người tinh mắt phát hiện dây đeo đồng hồ của ông dường như thắt chặt hơn trước. Họ cho rằng ông Kim đã sụt cân.

Báo chí Triều Tiên hiếm khi đề cập tới sức khỏe nhà lãnh đạo của họ. Truyền thông nhà nước Triều Tiên dẫn lời một người dân nói người dân Triều Tiên đã rơi nước mắt khi chứng kiến ông Kim gầy đi đáng kể.


Huệ Bình

Chia sẻ