Trước đó 1 ngày, cảnh sát Philippines phát hiện 4 thi thể ngư dân ở các khu vực ven biển thuộc thị trấn Santo Nino, tỉnh Samar. Cũng tại tỉnh này, thi thể một ngư dân 33 tuổi được tìm thấy tại TP Tarangnan với thương tích trên đầu. Nạn nhân bị một mảnh gỗ rơi trúng khi đang đi về nhà.

Cùng ngày, cảnh sát phát hiện thi thể một ngư dân chết đuối tại thị trấn Buenavista, tỉnh Marinduque. Tại thị trấn Laurel của tỉnh Batangas, một công nhân xây dựng thiệt mạng sau khi bị đất đá sạt lở vùi lấp.

Ở tất cả khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Jolina, tổng cộng 26 người bị báo cáo mất tích, trong đó có 9 ngư dân từ vùng Đông Visayas, 14 người ở tỉnh Masbate và 3 người ở tỉnh Marinduque.

Ngư dân bảo vệ thuyền tại một ngôi làng ven biển thuộc tỉnh Cavite – Philippines hôm 8-9. Ảnh: EPA

Dữ liệu ban đầu cho thấy bão Jolina phá hủy hơn 3.600 căn nhà và gây thiệt hại kinh tế khoảng 6 triệu USD đối với nông nghiệp và cơ sở hạ tầng Philippines.

Sau khi bão Jolina đi qua, theo Bloomberg, Philippines tiếp tục bị siêu bão Chanthu đe dọa. Cơ quan thời tiết Philippines ngày 9-9 cho biết Chanthu dự kiến gây mưa to và gió lớn tại các khu vực phía Bắc của Vùng đô thị Manila, khiến các khu vực này đối diện nguy cơ lũ lụt và sạt lở.

Theo Trung tâm Cảnh báo bão Liên hợp Mỹ (JTWC), Chanthu cách phía Đông của Manila khoảng 415 hải lý vào ngày 9-9, với sức gió 259 km/giờ, gió giật 314 km/giờ.

Cơn bão này sẽ đi qua khu vực gần đảo Luzon – nơi sinh sống của khoảng 53 triệu người, trước khi đổ bộ Đài Loan với “tác động nghiêm trọng nhất” vào ngày 11-9.

Các thành viên Hội Chữ thập đỏ Philippines hỗ trợ sơ tán người dân bão Conson ở TP Batangas, tỉnh Batangas – Philippines hôm 8-9. Ảnh: Lực lượng Tuần duyên Philippines

Mỹ: Số người thiệt mạng vì bão Idao gia tăng

Số người thiệt mạng vì bão Ida ở bang Louisiana – Mỹ đã tăng lên 26 vào ngày 8-9, sau khi giới chức y tế nước này công bố thêm 11 nạn nhân ở TP New Orleans, hãng tin AP cho biết.

Thông báo u ám này được công bố giữa lúc New Orleans đang trở lại trạng thái bình thường sau bão Ida, khi mạng lưới điện đã được khôi phục hoàn toàn và lệnh giới nghiêm ban đêm được gỡ bỏ.

Trong khi đó, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão nhiệt đới Mindy, hình thành ở Vịnh Mexico vào chiều 8-9, đã đổ bộ đảo St. Vincent thuộc khu vực Florida Panhandle, bang Florida – Mỹ. Sức gió đo được tại Căn cứ Không quân Tyndall là 70 km/giờ, giật 88 km/giờ.

Ảnh chụp tại khu vực LaPlace, bang Louisiana – Mỹ hôm 7-9, sau khi bão Ida đi qua. Ảnh: AP

Theo đài CNN, Mindy sẽ tiếp tục di chuyển qua Bắc Florida và Nam Georgia từ tối 8-9 đến rạng sáng hôm sau (giờ địa phương), suy giảm sức mạnh khi tương tác với đất liền.

Cảnh báo bão nhiệt đới đã được đưa ra cho các khu vực từ TP Mexico Beach đến sông Steinhatchee, ảnh hưởng hơn 100.000 cư dân Florida.

Mưa lớn nhiều khả năng là mối đe dọa chính, một vài địa điểm có thể hứng lượng mưa 5-10 cm. Cảnh báo lũ lụt và lốc xoáy cũng đã được đưa ra.


Cao Lực

Chia sẻ