Trong đêm biểu tình bạo lực thứ 2, cảnh sát đã dùng hơi cay, đạn cao su, lựu đạn gây choáng và dùi cui để giải tán đám đông biểu tình hàng ngàn người tại thủ đô Minsk. Trong khi đó, người biểu tình dựng rào chắn ở một số khu vực và ném bom xăng tự chế.

Chính phủ Belarus cho biết một người đàn ông tử vong khi cố gắng ném một thiết bị nổ chưa xác định vào cảnh sát nhưng vật này lại nổ trên tay. Truyền thông địa phương đưa tin nhiều vụ đụng độ xảy ra tại các thành phố khác.

Sau khi nắm quyền trong hơn 1/4 thế kỷ, ông Lukashenka lại chiến thắng vang dội trước đối thủ Svetlana Tikhanouskaya, một cựu giáo viên dạy tiếng Anh. Kết quả bầu cử bị nhiều lãnh đạo phương Tây chỉ trích.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng cuộc bầu cử “không tự do, công bằng” và chỉ trích “tình trạng bạo lực đối với người biểu tình và việc bắt giữ những người ủng hộ phe đối lập”. 

Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại thủ đô Minsk. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Tình trạng tại Belarus đang được Nga giám sát chặt chẽ vì con đường xuất khẩu dầu của Nga đi từ Belarus đến phương Tây. Ngoài ra, Moscow còn xem Minsk là vùng đệm để chống lại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tổng thống Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng ông Lukashenko, quá đó kêu gọi nhà lãnh đạo láng giềng làm sâu sắc hơn quan hệ 2 nước. Tuy nhiên, Belarus và Nga đang căng thẳng vì nghi vấn lính đánh thuê Nga bị bắt ở Belarus gần đây. 

Các nhà quan sát nước ngoài kết luận cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus đã “không còn tự do và công bằng từ năm 1995”. Trong quá trình tranh cử, chính quyền đã bỏ tù nhiều đối thủ của ông Lukashenko và mở các cuộc điều tra hình sự nhắm vào những người phản đối.

Trong khi đó, các chiến dịch tranh cử của bà Tikhanouskaya đã thu hút nhiều người tham dự nhất kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. 


Bảo Hạnh (Theo Reuters)

Chia sẻ