Các quan chức cho biết đội tìm kiếm phát hiện nhiều tiếng động nhưng không có tiếng nói nào phát ra từ đống đổ nát hàng giờ sau khi một phần lớn của chung cư 12 tầng Champlain Towers South ở Surfside đổ sập sáng 24-6 (giờ địa phương).

Nguyên nhân khiến tòa nhà 40 năm tuổi sụp đổ vẫn chưa được xác định trong khi các quan chức địa phương cho rằng tòa nhà hơn 130 căn hộ này đang được đề xuất sửa chữa và một tòa nhà liền kề đang được xây dựng.

Hình ảnh một phần tòa nhà 12 tầng sụp đổ ở Surfside. Ảnh: AP

Giám đốc Sở Cảnh sát Miami-Dade, ông Freddy Ramirez, cho hay: “Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đang ở hiện trường cùng với đội tìm kiếm và những chú chó nghiệp vụ. Đó là một khu vực rất nguy hiểm. Rất không ổn định. Họ vẫn tiếp tục tìm kiếm và cứu hộ trong một thời gian nữa. Họ sẽ không dừng công tác tìm kiếm. Họ sẽ làm việc suốt đêm. Lực lượng cứu hộ sẽ không dừng lại”.

Nhân viên cứu hộ và chó nghiệp vụ tìm kiếm tại hiện trường. Ảnh: AP

Ông Ramirez cho hay đến nay 99 người mất tích vẫn chưa được xác định danh tính và con số này có thể còn thay đổi. Theo đài ABC7 News, ít nhất 3 người đã thiệt mạng.

Một quan chức cứu hỏa cho biết 35 người được sơ tán khỏi phần còn lại của tòa nhà và hai người đã được kéo ra khỏi đống đổ nát nhưng một trong hai người này đã thiệt mạng.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. Ảnh: AP

Các quan chức cho biết tòa nhà được xây dựng vào năm 1981 đang trong quá trình tái xem xét và yêu cầu sửa chữa.

Thị trưởng Miami-Dade, bà Daniella Levine, cho rằng: “Rõ ràng là có các vấn đề về cấu trúc khiến tòa nhà sụp đổ”. Theo bà Levine, các kỹ sư đang làm việc với nhân viên cứu hỏa để bảo vệ phần còn lại của tòa nhà.

Một số người lo lắng chờ thông tin người thân trong toà nhà sụp đổ. Ảnh: AP

Thị trưởng Surfside, ông Charles Burkett, cho biết có công trình xây dựng đang được thực hiện trên mái của toà nhà Champlain Towers South nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nó gây ra vụ sập.

Khu vực bị phong toả để tiến hành công tác cứu hộ. Ảnh: AP

Ông Barry Cohen, 63 tuổi, kể lại với hãng tin AP rằng ông và vợ đang ngủ trong căn hộ toà nhà thời điểm xảy ra vụ việc và ban đầu ông nghĩ đó là tiếng sấm. Vợ chồng ông sau đó ra ban công, mở cửa hành lang của tòa nhà thì nhìn thấy một đống gạch vụn và khói bụi cuồn cuộn xung quanh.

Ông Cohen, cựu phó thị trưởng Surfside, cho biết khi đó ông thậm chí không thể bước ra khỏi cửa.

Nhân viên cứu hộ đưa người sống sót ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: AP


Xuân Mai

Chia sẻ